In Global

ราคาวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างในจีนพุ่งพรวด ปัญหาใหม่ในวงการก่อสร้าง-คอนโด



จีน-ราคาวัสดุก่อสร้างที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เช่น กระจก ไม้ และกระเบื้อง ทำให้การสร้างบ้านตลอดจนการรีโนเวทปรับปรุงบ้าน มีต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งถือเป็นปัญหาใหม่ของผู้มีบ้านและต้องการมีบ้านในจีน

สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงานคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าของบ้านรายหนึ่งในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ซึ่งระบุว่า “ขณะนี้กำลังปรับปรุงบ้านของเธอในกรุงปักกิ่ง เสร็จไปแล้วประมาณ 50% แต่น่าจะเสร็จล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้ เนื่องจากปัญหาต้นทุนของวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงปัญหาวัสดุก่อสร้างขาดแคลนด้วย”

"ราคาหน้าต่างเพิ่มขึ้นประมาณ 10,000 หยวน (ราว 1,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ) จากราคาเดิม ซึ่งไม่ใช่แค่ราคาวัสดุอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้น แต่บริการออกแบบตกแต่งภายในและติดตั้งยังเพิ่มขึ้นประมาณ 20,000 หยวน (ประมาณ 3,200 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งยังไม่รวมราคาทาสี และอื่นๆ” เจ้าของบ้านคนดังกล่าว ระบุเพิ่มเติม

บริษัทก่อสร้างหลายแห่งในกรุงปักกิ่ง เผยว่า พวกเขาต้องขึ้นราคาขายปลีกสำหรับวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างเป็นเวลาหลายครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา

คนงานก่อสร้างคนหนึ่ง กล่าวว่า ราคาปูนซีเมนต์ กระเบื้อง  ไม้ และวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2564 โดยราคาเปลี่ยนแปลงทุกวัน ส่งผลให้ต้นทุนการก่อสร้างและตกแต่งบ้านสูงขึ้น 
โดยส่วนหนึ่งที่ทำให้วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างมีราคาเพิ่มขึ้น มาจากราคาน้ำมันและค่าขนส่งโดยรวมที่สูงขึ้น 

ทั้งนี้ ResearchAndMarkets.com แพลตฟอร์มข้อมูลและวิจัยตลาดซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ คาดการณ์ว่า ตลาดรีโนเวท-การปรับปรุงบ้านทั่วโลก จะเติบโตเกือบ 6% ต่อปี ระหว่างปี 2021-2026
-------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/latest.shtml
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=381321583736395&id=117547923447097
#จีน #บ้าน #คอนโด #อสังหาริมทรัพย์ #ก่อสร้าง #สร้างบ้าน #ตกแต่งบ้าน #รีโนเวท #Renovate #วัสดุก่อสร้าง #อุปกรณ์ก่อสร้าง #CCTV #CCTVPLUS #CMG