In Global

ตลาดอุปกรณ์เครื่องครัวขนาดเล็กในจีน เติบโตก้าวกระโดดผลจากคนรุ่นใหม่



จีน-เครื่องใช้ในครัวขนาดเล็กที่มีฟังก์ชันหลากหลายและการออกแบบที่สะดุดตากำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่-วัยรุ่นในประเทศจีน มากยิ่งขึ้น เพื่อความสะดวกและประหยัดเวลา รวมถึงอุปกรณ์ที่มีฟังก์ชันป้องกันเชื้อโรคต่างๆ เช่น เขียงต้านเชื้อแบคทีเรีย เตาเอนกประสงค์ หม้อทอดสุญญากาศ เป็นต้น ตามการรายงานล่าสุดจากสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

เฉิน สาวจีนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “เครื่องทำแซนวิช และเครื่องทำน้ำเต้าหู้ เป็นเครื่องครัวที่เธอใช้บ่อยที่สุด ซึ่งช่วยให้เธอปรุงอาหารเช้าได้ภายใน 10 นาที โดยหลังจากตื่นนอนตอนเช้า เธอจะทอดไข่กับแฮมอีกชิ้นหนึ่ง จากนั้นก็ไปทำธุระส่วนตัว อย่างล้างหน้า แปรงฟัน โดยไม่ต้องเสียเวลามากเกินไป” 

เฉิน ระบุอีกว่า จากอุปกรณ์ครัวขนาดเล็กที่มีฟังก์ชันครบครัน ทำให้เธอได้รับประทานอาหารเช้าที่บ้านทุกวัน ในช่วงเทศกาลคนโสด หรือ Double 11 (11.11) เทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ใหญ่ที่สุดของจีน เธอได้ซื้อเตาอบขนมขนาดเล็กมาเพิ่มเติม เพื่อใช้สำหรับทำขนมอบ

เฉิน เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งจากกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ที่กำลังเลือกซื้อเครื่องใช้ในครัวขนาดเล็ก เทรนด์การบริโภคที่เติบโตขึ้นต่อเนื่อง

"ยอดขายอุปกรณ์ในครัวขนาดเล็กของบริษัทเราเติบโตขึ้น 63% ด้วยกำลังการบริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของผู้บริโภคชาวจีนรุ่นใหม่ ซึ่งเกิดในช่วงปี 1990 – 2000  (อายุ 21 – 31 ปี) โดยความต้องการคุณภาพและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่ช่วยให้พวกเขามีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี ได้ผลักดันการเติบโตของผลิตภัณฑ์ครัวเรือนและเครื่องใช้ไฟฟ้าคุณภาพสูง” ผู้จัดการทั่วไปสาขาปักกิ่งของ Suning.com ผู้ค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ภายในบ้านรายใหญ่ กล่าว

จากข้อมูลของสถาบันวิจัยอุตสาหกรรมพาณิชย์แห่งประเทศจีน (China Commercial Industry Research Institute) ระบุว่า  ในปี 2020 ขนาดของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนขนาดเล็กในประเทศจีน อยู่ที่ 4.53 แสนล้านหยวน (ประมาณ 7.111 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีอัตราการเติบโตแบบทบต้นที่ 13.3% จากปี 2012 ถึง 2020
-------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/latest.shtml
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=381416547060232&id=117547923447097
#จีน #เครื่องครัว #ครัวเรือน #เครื่องใช้ไฟฟ้า #คนรุ่นใหม่ #การบริโภค #การตลาด #CCTVPLUS #CCTV #CGTN #CMG