In Global

ปักกิ่งเตรียมจัดประชุมอินเทอร์เน็ตจีน มุ่งเน้นสร้างอารยธรรมดิจิทัล-ไซเบอร์



จีน-กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงประเทศจีน เตรียมจัดการประชุม “อารยธรรมอินเทอร์เน็ตจีน” (China Internet Civilization Conference) ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 โดยเป็นการจัดประชุมที่มุ่งเน้นด้านการสร้างอารยธรรมดิจิทัลที่ดีและความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ เป็นครั้งแรกของจีน 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อารยธรรมดิจิทัลกำลังมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในจีน เนื่องจากรัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการสร้างสภาพแวดล้อมทางไซเบอร์ที่สะอาด ปลอดภัย และแข็งแกร่ง

“เราต้องการสร้างเวทีเพื่อส่งเสริมแนวคิดที่สำคัญของการสร้างอารยธรรมในโลกไซเบอร์ นี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับจีนและประชาคมระหว่างประเทศในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวคิด และส่งเสริมความร่วมมือ” เซิ่ง หลงหัว รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกลางไซเบอร์สเปซและการบริหารไซเบอร์สเปซจีน กล่าวระหว่างการแถลงข่าว

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตของจีนได้เข้าสู่ยุคใหม่ เศรษฐกิจดิจิทัลคิดเป็น 38.6% ของ GDP จีนในปี 2020 นอกจากความสำเร็จทางเศรษฐกิจแล้ว  ตอนนี้ วัฒนธรรมดิจิทัล ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทเทคโนโลยี  ยังได้รับความสนใจจากวงกว้างมากขึ้น 

ภายในการประชุม ประกอบด้วยฟอรัมการประชุมย่อย 7 ฟอรัม โดยมีหัวข้อตั้งแต่ระบบนิเวศทางอินเทอร์เน็ตและการบ่มเพาะชาวเน็ตรุ่นเยาว์ ไปจนถึง Internet Charity (การระดมทุน การกุศลทางอินเทอร์เน็ต) ข้อมูลและอัลกอริทึม (ขั้นตอนการประมวลผลบนระบบคอมพิวเตอร์และออนไลน์) และเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม (Platform Economy)

ม่อ เกาอี้ กรรมการประจำคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนปักกิ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการพรรคคิมมิวนิสต์จีนปักกิ่งกล่าวว่าปักกิ่งพร้อมที่จะต้อนรับผู้เข้าร่วมทุกคนทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์
“ปักกิ่ง ตั้งเป้าที่จะเป็นสถานที่ที่มีประสิทธิผล สำหรับเจ้าหน้าที่ นักวิชาการ ภาคเอกชน และตัวแทนชาวเน็ตในการสื่อสาร” เขากล่าว

จากการฟื้นตัวของโควิด-19 และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น การประชุมจะกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดและมาตรการควบคุมโควิด-19 สำหรับผู้ที่เข้าร่วมงานแบบออฟไลน์ ควบคู่ไปกับการเข้าชมทางออนไลน์ ในฟอรัมย่อยต่างๆ โดยชาวเน็ตยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อหารือเกี่ยวกับวัฒนธรรมทางอินเทอร์เน็ต คุณค่าของผู้ใช้ดิจิทัล และอารยธรรมอินเทอร์เน็ตกับผู้เชี่ยวชาญได้อีกด้วย
---------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-17/Beijing-to-host-first-China-Internet-Civilization-Conference-15g1WUtvFao/index.html?fbclid=IwAR1Y_lXR7SBCwGv7KGoll39RY-wx4EffuVtrkiAozsPvRN5TbfWMa4T8XJQ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=381448513723702&id=117547923447097
#จีน #ไซเบอร์ #อารยธรรมดิจิทัล #งานประชุม #อินเทอร์เน็ต #ออนไลน์ #Internet #Civilization #Conference #ปักกิ่ง #Beijing