In Global

จีน-สหรัฐบรรลุข้อตกลงออกวีซ่านักข่าว ลดข้อจำกัดให้เสรีในการเดินทาง



จีน-สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงการออกวีซ่าแก่นักข่าวสองประเทศ ลดข้อจำกัด ให้เสรีในการเดินทางเข้าประเทศของกันและกันมากขึ้น  ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เน้นย้ำ อเมริกาต้องทำตามคำมั่นสัญญา

ช่วงค่ำของวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2564 หลังจากที่เสร็จสิ้นการประชุมระหว่าง สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มีการรายงานออกมาว่า รัฐบาลจีนและสหรัฐอเมริกาบรรลุข้อตกลงการออกวีซ่านักข่าวของสองประเทศ โดยสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) อ้างอิงรายงานจากสำนักข่าวจีน (China News Service) ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะอนุญาตให้นักข่าวของแต่ละฝ่ายเดินทางไปมาระหว่างประเทศโดยเสรี ภายใต้เงื่อนไขปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 

โดยสหรัฐฯ ได้ให้สัญญาว่าจะให้วีซ่าแก่นักข่าวจีนเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งจะอนุญาตให้พวกเขาเข้าและออกจากสหรัฐฯ ได้หลายครั้ง รายงานระบุ ขณะที่นักข่าวชาวอเมริกันในจีนจะได้รับการปฏิบัติแบบเดียวกันทันทีที่สหรัฐฯ บรรลุข้อสัญญาที่ให้ไว้ดังข้างต้น ตามรายงานของ China Daily โดยอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศของจีน

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 17 พฤศจิกายน CMG ได้รายงานเกี่ยวกับประเด็นนี้อีกครั้ง โดยรายงานว่า จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าว “จีนและสหรัฐอเมริกาจะผ่อนปรนข้อจำกัดของนักข่าวในการเดินทางเข้าประเทศของตนเอง โดยบรรลุข้อตกลงร่วมกัน 3 ประการ ตามหลักการเคารพซึ่งกันและกัน ตอบแทนซึ่งกันและกัน และผลประโยชน์ร่วมกันที่ให้บริการผลประโยชน์ของสื่อทั้งสองฝ่าย” 

โดย จ้าว ลี่เจียน ระบุว่า จีนคาดหวังว่า สหรัฐฯ จะปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาและดำเนินนโยบายที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายการเลือกปฏิบัติ สร้างข้อจำกัดต่อนักข่าวชาวจีนตั้งแต่ปี 2018 โดยกำหนดให้พวกเขาได้รับวีซ่าประเภทเข้าครั้งเดียวเป็นเวลา 3 เดือน ในขณะที่นักข่าวชาวจีนอย่างน้อย 20 คนถูกปฏิเสธวีซ่าโดยไม่ได้รับแจ้งถึงสาเหตุในการปฏิเสธวีซ่า
-------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-16/China-U-S-reach-consensus-on-journalists-visa-report-15f9VDtkif6/index.html
https://news.cgtn.com/news/2021-11-17/China-hopes-U-S-to-honor-commitment-to-ease-restrictions-on-reporters-15gqyLkB2y4/index.html

https://www.chinanews.com.cn/shipin/cns-d/2021/11-16/news907396.shtml