In Global

สี จิ้นผิงร่วมประชุมระดับสูงข้อริเริ่มBRI กำหนดทิศทางร่วมมือระหว่างจีนกับโลก



จีน-สี จิ้นผิง เข้าร่วมประชุมระดับสูงข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) กำหนดทิศทางการร่วมมือ BRI ระหว่างจีนกับโลก

เมื่อวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมระดับสูงข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (high-level symposium on the Belt and Road Initiative) โดยกระตุ้นให้มีการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ผ่านความพยายามร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆ 

โดย สี จิ้นผิง ระบุว่า BRI ควรมุ่งเป้าไปที่ความก้าวหน้าที่มีมาตรฐานสูง ยั่งยืน และยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยปีนี้เป็นปีที่แปดนับตั้งแต่มีการประกาศข้อริเริ่ม BRI ซึ่งสี จิ้นผิง ระบุอีกว่า ข้อริเริ่มนี้ก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันสำหรับประเทศที่เกี่ยวข้อ

ประธานาธิบดีจีน กล่าวอีกว่า “กลุ่มมิตรภาพ Circle of Friends” ภายใต้ข้อริเริ่ม BRI กำลังขยายตัว ซึ่งเป็นการเบิกทางให้มีการส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันใหม่ๆของประเทศต่างๆ

ประธานาธิบดีสี ประกาศว่า จำเป็นต้องเข้าใจอย่างถูกต้องและเข้าใจสถานการณ์ใหม่ที่กำลังเผชิญกับการสร้าง BRI ร่วมกัน  โดยโลกกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากการแข่งขันที่ดุเดือดอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นกัน จากการปฏิวัติด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรอบใหม่ และผลกระทบต่อสังคมมนุษย์จากปัญหาระดับโลก ที่อุบัติใหม่เป็นครั้งแรกต่อสังคมมนุษย์จากปัญหาระดับโลก ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การควบคุมและป้องกันโรคระบาด

สภาพแวดล้อมระหว่างประเทศสำหรับการสร้าง BRI นั้นซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ สี จิ้นผิง ได้กระตุ้นให้ประเทศจีนรักษาความมุ่งมั่นเชิงกลยุทธ์ คว้าโอกาสเชิงกลยุทธ์ ตอบสนองต่อความท้าทายอย่างแข็งขัน และก้าวไปข้างหน้า

สี จิ้นผิง ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างรากฐานสำหรับการพัฒนา เรียกร้องให้ส่งเสริมฉันทามติทางการเมืองให้กลายเป็นการกระทำที่เป็นรูปธรรม และเปลี่ยนการรับรู้แนวคิดให้เป็นผลในทางปฏิบัติ โดยเขากล่าวถึงความจำเป็นในการส่งเสริมการประสานงานนโยบาย การเชื่อมต่อสิ่งอำนวยความสะดวก การค้าที่ไม่มีอุปสรรค การรวมกลุ่มทางการเงิน 

สี ยังแนะนำให้เกิดการขยายขอบเขตความร่วมมือใหม่ๆ เช่น การควบคุมโรคระบาด การพัฒนาคาร์บอนต่ำ และอีคอมเมิร์ซ เรียกร้องให้มีการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งจีนให้คำมั่นที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องแก่ประเทศในกลุ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางภายในขีดความสามารถของจีน
ประธานาธิบดีจีนยังกล่าวด้วยว่า จีนจะช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาได้รับพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูลและการสร้างขีดความสามารถสำหรับการพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำ กระชับความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมและธรรมาภิบาลสภาพภูมิอากาศ

เขาเน้นว่าจีนควรส่งเสริมความร่วมมือทางดิจิทัลกับกลุ่มประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ส่งเสริมอีคอมเมิร์ซเส้นทางสายไหม และสร้างรูปแบบความร่วมมือทางดิจิทัล

“เราควรดำเนินการตามแผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม 'Belt and Road' เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้าง ยุติธรรม  ไม่เลือกปฏิบัติสำหรับการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” สีกล่าวเสริม

ในขณะที่ประเทศจีนกำลังส่งเสริมกระบวนทัศน์การพัฒนาใหม่ของ "การหมุนเวียนแบบคู่" สี กล่าวว่าการสร้างกระบวนทัศน์การพัฒนาใหม่และการสร้างร่วมกันของ BRI จะต้องได้รับการพิจารณาโดยรวม โดยการสร้างโครงการเพื่อปรับปรุงการดำรงชีวิตของผู้คนเป็นวิธีที่สำคัญในการเพิ่มพูนความรู้สึกได้รับผลประโยชน์สำหรับผู้คนในประเทศแถบหนึ่งเส้นทางอย่างรวดเร็ว

ประธานาธิบดีจีนยังเรียกร้องให้เสริมสร้างความเข้มแข็งในการป้องกันและควบคุมความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19  โดย สี จิ้นผิง ได้กล่าวถึงการให้ความสำคัญต่อการปกป้องความปลอดภัยจากโควิด-19 ของพลเมืองจีนในต่างประเทศด้วย โดยระบุ
“เราควรให้ความรู้ แนะนำองค์กรและพลเมืองของเราในต่างประเทศให้ปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่นอย่างมีสติ เคารพขนบธรรมเนียมและประเพณีของท้องถิ่น” 
.
นอกจากนี้ เขายังเน้นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตเกี่ยวกับการต่างประเทศให้สมบูรณ์ และยกระดับการต่อสู้กับการทุจริตข้ามพรมแดน ผู้ประกอบการทุกประเภทควรกำหนดมาตรฐานการดำเนินธุรกิจของตนและไม่ยอมให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของประเทศ สี จิ้นผิงเน้นย้ำและให้คำมั่นว่าจะจัดการกับการละเมิดวินัยและกฎหมายอย่างจริงจัง
--------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-19/Xi-Jinping-addresses-symposium-on-Belt-and-Road-construction-15jUcnDceeQ/index.html?fbclid=IwAR0Z5mPDruwPz9bfnU-XvERh2PLrtRRISCNAtjouK2CkeNFEGOPayJIOPmA
http://english.www.gov.cn/news/topnews/202111/20/content_WS6198bcb4c6d0df57f98e53dc.html?fbclid=IwAR0GbJOyxNwFwCJEEj8oW6QUqaQwNvptRkysFp6d7iNxnuCM4Ig0gCpHYs4
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=384492116752675&id=117547923447097
#จีน #สีจิ้นผิง #ประธานาธิบดี #BRI #หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง #พหุภาคี #CGTN #CMG