In Global

ผู้เชี่ยวชาญชี้ฟื้นตัวศก.-นโยบายจ้างงาน มีส่วนทำให้จ้างงานที่มั่นคงในจีน



จีน-สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน รายงานความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับประเด็นภาวะเศรษฐกิจจีน โดยระบุว่า จากความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจจีนที่มีความยืดหยุ่นสูงและผลจากนโยบายส่งเสริมการจ้างงานของจีนได้ผลักดันการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องการจ้างงานในเมืองเพิ่มสูงขึ้น โดยมีงานใหม่ 11.33 ล้านตำแหน่ง เกิดขึ้นในช่วง 10 เดือนของปี 2021 ซึ่งเป็นการบรรลุตามเป้าหมายก่อนกำหนดที่จีนตั้งไว้

ข้อมูลจากสำนักสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในเขตเมืองที่สำรวจของจีนอยู่ที่ 4.9% ในเดือนตุลาคม ลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ 

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ขยายตัว 9.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 3 ไตรมาสแรก ทำให้การเติบโตเฉลี่ยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 5.2% ตามข้อมูลของ NBS

"เศรษฐกิจของจีน มีสเกลขนาดใหญ่ หลายโครงสร้าง และมีรูปแบบธุรกิจหลากหลาย มีห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ยาว พื้นที่กว้าง และความยืดหยุ่นในการพัฒนาที่แข็งแกร่ง ส่วนตลาดแรงงานก็มีขนาดใหญ่ หลายชั้น มีความหลากหลายอย่างมาก และความยืดหยุ่นสูงเช่นกัน ซึ่งถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่ส่งผลต่อตลาดแรงงานและการเติบโตของการจ้างงานในจีน” เฉิน หยุน นักวิจัยจากสถาบันแรงงานและประกันสังคมจีน (Chinese Academy of Labour and Social Security) กล่าว

นอกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแล้ว การเติบโตอย่างต่อเนื่องของการจ้างงานยังเป็นผลมาจากนโยบายการจ้างงานที่ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจอีกด้วย

รัฐบาลจีนได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับนโยบายการคลังเชิงรุก นโยบายการเงินที่รอบคอบ และนโยบาย “การจ้างงานต้องมาก่อน (Employment-first)” ตั้งแต่ต้นปีนี้ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานสำหรับกลุ่มการหางานหลัก ซึ่งรวมถึงผู้ที่จบการศึกษาระดับวิทยาลัย ทหารปลดประจำการ และแรงงานย้ายถิ่น

ผู้อำนวยการกองข้อมูลการจ้างงาน สังกัดกรมส่งเสริมการจัดหางาน กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมของจีน ระบุว่า "จีนได้ปรับปรุงกลไกนโยบายการจ้างงาน ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการย้ายงานมากขึ้น นโยบายที่เป็นระบบมากขึ้นเหล่านี้ไม่เพียงส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการขยายการจ้างงานเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนองค์กรธุรกิจ เพื่อดึงดูดการจ้างงานมากขึ้น และก็สนับสนุนชาวจีนในการหางานและเริ่มต้นธุรกิจเป็นของตนเองอีกด้วย” 
ปีนี้ (2021) คณะรัฐมนตรีจีนได้ออกแผนส่งเสริมการจ้างงานในช่วงแผนพัฒนาระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025) โดยให้คำมั่นว่าจะเพิ่มงานในเมือง กว่า 55 ล้านตำแหน่งในอีก 5 ปี ข้างหน้า
-----------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/latest.shtml
#จีน #ข่าวจีน #ธุรกิจจีน #การตลาดจีน #เศรษฐกิจ #การจ้างงาน #CCTV #CCTVPLUS #CGTN #CMG