In Global

'CMG'เปิดตัวสารคดีฉลองครบรอบ22ปี การกลับมาของมาเก๊าคมชัดระดับ 4K



จีน-เการเฉลิมฉลองครบรอบ 22 ปีของการคืนสู่จีนของมาเก๊า สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) ร่วมกับเขตปกครองพิเศษมาเก๊า (SAR) จัดทำสารคีความคมชัดระดับ 4K เรื่อง "Crunch and Munch in Macao" โดยได้จัดพิธีเปิดตัว ณ เมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) เมื่อวันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน  กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดตัวสารคดีดังกล่าว โดยเน้นย้ำว่า  สารคดีเรื่องนี้ มุ่งเน้นไปที่วัฒนธรรมอาหารของมาเก๊าและใช้เทคโนโลยี 4K ultra HD ความคมชัดระดับสูง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการเกิด วิวัฒนาการ และวัฒนธรรมเบื้องหลังอาหารของมาเก๊า

สารคดีไม่ใช่แค่เน้นย้ำถึงวัฒนธรรมอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ของมาเก๊าแล้ว สารคดียังสะท้อนถึงความสำเร็จของ SAR ในการพัฒนาเศรษฐกิจ การพัฒนาความเป็นอยู่ของผู้คนอย่างต่อเนื่อง ความปรองดองและความมั่นคงทางสังคม และวัฒนธรรมที่หลากหลายในช่วง 22 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่กลับมายังประเทศบ้านเกิด

โดย CMG จะทำงานร่วมกับรัฐบาลมาเก๊าเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของมาเก๊าในยุคใหม่ และเผยแพร่แนวทางปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จของ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่มีลักษณะเฉพาะของมาเก๊า

ด้าน Ho Iat-seng ผู้บริหารระดับสูงของเขตปกครองพิเศษมาเก๊าแสดงความหวังว่า ด้วยความช่วยเหลือของ CMG ซึ่งเป็นองค์กรสื่อระดับโลก จะทำให้ องค์ประกอบ เรื่องราว และวัฒนธรรมอันยอดเยี่ยมของมาเก๊า สามารถเผยแพร่ไปยังส่วนอื่น ๆ ของโลกได้ เขายังกล่าวด้วยว่า มาเก๊าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและสะดวกสบาย เขายินดีต้อนรับเพื่อนๆ และนักท่องเที่ยวทุกคนให้มาเยือนมาเก๊าและสัมผัสเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมที่หลากหลาย

นอกจากการออกอากาศของสารคดีแล้ว ยังมีการเปิดตัวหนังสือ สื่อวิดีโอ สื่อดนตรีและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

“Crunch and Munch in Macao" จะเปิดตัวในช่อง CCTV-9 ซึ่งเป็นช่องสารคดี CCTV ของจีนในวันที่ 20 ธันวาคม เวลาปักกิ่ง และจะออกอากาศในต่างประเทศผ่าน CGTN
---------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-24/CMG-s-documentary-to-celebrate-the-22nd-anniversary-of-Macao-s-return-15so98NjBrG/index.html
https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=125238
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=386547176547169&id=117547923447097
#จีน #มาเก๊า #สารคดี #4K #CCTV #CGTN #CMG