In Global

CMGเปิดตัวแพลตฟอร์มสื่อจีน-ลาติน กระชับความสัมพันธ์ที่ดีลาตินอเมริกา



จีน-สื่อหลักของจีน เปิดตัวแพลตฟอร์มความร่วมมือระหว่างสื่อจีนและสื่อลาตินอเมริกา กระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและประเทศลาตินอเมริกาแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) ได้เปิดตัว "แพลตฟอร์มความร่วมมือสื่อจีน-ลาตินอเมริกา" ซึ่งประกอบไปด้วย สื่อกระแสหลักกว่า 30 แห่งในลาตินอเมริกา โดยสื่อจีนและลาตินอเมริกาจะร่วมมือกันผลิตรายการและสื่อต่างๆ  เพื่อผู้ชมของทั้งสองฝ่าย ตลอดจน ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสื่ออย่างครอบคลุม และส่งเสริมฉันทามติ  ซึ่งในการเปิดตัวความร่วมมือครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนหน้า การประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 3 ของฟอรัม China-CELAC จะเริ่มต้นขึ้น 1 วัน (การประชุมมีขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคม 2564) 

เซิ่น ไห่สง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน กล่าวในการปราศรัยทางวิดีโอ ระบุว่า ตามที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมจีน-ลาตินอเมริกา ประจำปี 2016  สื่อเป็นองค์ประกอบสำคัญของความสัมพันธ์จีน-ลาตินอเมริกา โดยสื่อจีนและลาตินอเมริกาได้ทำหน้าที่มากมายในการสืบทอดและพัฒนามิตรภาพระหว่างชาวจีนและลาตินอเมริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางของจีนปฏิบัติตามหลักการนี้ และได้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างสื่อทั้งสองฝ่ายตลอดหลายปีที่ผ่านมา

โดยได้เน้นย้ำอีกว่า สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน จะพัฒนาและสื่อสารกับสื่อลาตินอเมริกาอย่างมั่นคง ยึดมั่นในแนวคิดมูลค่าข่าวที่ยุติธรรมและเป็นกลาง ขยายช่องทางสำหรับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือ และสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ลาตินอเมริกาต่อไป

ด้าน Jesús Seade เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า การสื่อสารระหว่างสื่อช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูล เผยแพร่ความคิดเห็นและความคิดเห็นที่หลากหลาย เพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างภูมิภาคต่างๆ

Freddy Ñáñez รองประธานภาคการสื่อสาร วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังประชาชนเพื่อการสื่อสารและสารสนเทศ และประธานสถานีโทรทัศน์ VTV ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลเวเนซุเอลา กล่าวว่า จีนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาร่วมกันของทุกภูมิภาค และการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตรระหว่างประเทศต่างๆ สิ่งแวดล้อมที่เท่าเทียมกันถูกสร้างขึ้น และต้นแบบที่จับต้องได้ จะถูกกำหนดขึ้นสำหรับอนาคต โดยเขาแสดงการตอบสนองในเชิงบวกต่อการริเริ่มที่ CGTN สื่อภาคภาษาอังกฤษของ CMG นำเสนอ  ยินดีที่จะร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนระหว่างสื่อเพื่อให้ประเทศในละตินอเมริกาและแคริบเบียนทำงานร่วมกับจีน เพื่อเกิดรูปแบบความร่วมมือใหม่ๆ

ในการกล่าวสุนทรพจน์ Juan Carlos Isaza Montejo ประธานของ Latin American News Alliance ซึ่งเป็นพันธมิตรทางโทรทัศน์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในละตินอเมริกากล่าวว่า เขาจะส่งเสริมความร่วมมือกับ CGTN ต่อไปในการแบ่งปันข่าวและด้านอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างจีนและละตินอเมริกา

ขณะที่  Ignacio Vivas  CEO ของ Indalo Media อาร์เจนตินา เผยว่า จะกระชับความสัมพันธ์กับสื่อผ่านโครงการริเริ่มในครั้งนี้ เพื่อขยายการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือของสารคดี ข่าว และเนื้อหาอื่น ๆ

นอกจากนี้ ผู้บริหารสื่อกระแสหลักหลายสื่อของลาตินอเมริกา รวมทั้งสำนักข่าวแห่งชาติเปรู สถานีโทรทัศน์แห่งชาติโคลอมเบีย สำนักข่าวระหว่างประเทศของชิลี Pleasenza  สถานีโทรทัศน์ TeleSUR ของเวเนซุเอลา และกลุ่มสื่อ Grupo América  แห่งอาร์เจนตินา ล้วนแสดงการสนับสนุนความคิดและเต็มใจในการร่วมมือระหว่างสื่อจีนและสื่อลาตินอเมริกาในครั้งนี้ โดย พวกเขาเชื่อว่า โครงการความร่วมมือระหว่างสื่อสองฝ่าย ริเริ่มโดย CGTN จะทำให้ผู้คนในจีนและลาตินอเมริกาใกล้ชิดกันมากขึ้น และนำมาซึ่งโอกาสมากขึ้นสำหรับการแลกเปลี่ยนสื่อและความร่วมมือระหว่างจีนและลาตินอเมริกา
.
ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 3 ของฟอรัม China-CELAC ช่อง CGTN Spanish จะเปิดตัวโปรแกรมพิเศษ "China-Latin America Media Action" และเปิดตัว CGTN "China-Latin America Media Action" ผ่านแพลตฟอร์มสื่อความร่วมมือต่างๆ ในภาษาละติน
--------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=12300140067063237738&toc_style_id=feeds_default&share_to=wechat&track_id=736cd185-813e-428a-ae59-a6a264553b2c&fbclid=IwAR3JtdDgb9FDjQNa84HoE4CMGNhDClqWNpTwYFd4NrvL86y2eC25dz4qy_0
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=391402856061601&id=117547923447097
#จีน #ละติน #ลาตินอเมริกา #Latin #LatinAmerica #China #CCTV #CGTN #CMG