In Global

จีนผ่อนผันการชำระภาษีช่วยเหลือSMEs เป็นเงินกว่า4.7หมื่นล้านหยวน



จีน-นโยบายจีนผ่อนผันการชำระภาษีสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำนวนกว่า 4.717 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพฤศจิกายน ปีนี้ (2021) หลังมาตรการผ่อนผันภาษีเพื่อช่วยเหลือ SMEs เริ่มมีผลบังคับใช้ในปลายเดือนตุลาคม อ้างอิงจากสำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติจีน (State Taxation Administration)

นโยบายการผ่อนผันภาษีมีผลกับองค์กรต่างๆ ในภาคการผลิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเลื่อนการชำระภาษีส่วนหนึ่งของไตรมาสที่สี่สำหรับ SMEs ที่มียอดขายประจำปี ไม่เกิน 400 ล้านหยวน รวมถึงบริษัทที่เป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว ห้างหุ้นส่วน อุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมรายบุคคลโดยวิสาหกิจขนาดกลางที่มียอดขายประจำปีมากกว่า 20 ล้านหยวน และต่ำกว่า 400 ล้านหยวน จะได้รับอนุญาต เพื่อผ่อนผันชำระภาษี 50% ของที่ต้องจ่าย  ส่วนวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดเล็กที่มียอดขายต่อปีน้อยกว่า 20 ล้านหยวน การชำระภาษีและค่าธรรมเนียมทั้งหมดจะได้รับอนุญาตให้เลื่อนออกไปตามนโยบาย

นโยบายดังกล่าวยังครอบคลุมภาษีและค่าธรรมเนียมหลายประเภท รวมถึงภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศ ภาษีการบริโภคในประเทศ ภาษีค่าบำรุงรักษาและค่าก่อสร้าง ค่าธรรมเนียมการศึกษา และค่าธรรมเนียมการศึกษาในท้องถิ่น

ผลจากนโยบายการผ่อนผันภาษี คาดว่าจะส่งผลต่อการเลื่อนชำระภาษีของ SMEs ภาคการผลิตประมาณ 2 แสนล้านหยวน 

นอกจากนี้ สถิติจากหน่วยงานจัดเก็บภาษีของรัฐแสดงให้เห็นว่า จากมาตรการรักษาระดับการจ่ายไฟฟ้าในฤดูหนาวปี 2021 และฤดูใบไม้ผลิปีหน้า 2022  เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขาดแคลนพลังงาน จีนมีการลดภาษี การคืนเงิน และเลื่อนเวลาสำหรับบริษัทพลังงานถ่านหินและบริษัททำความร้อนกว่า 4,800 แห่ง โดย ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน มีมูลค่ารวม 2.151  หมื่นล้านหยวน แบ่งเป็น การลดหย่อนและยกเว้นภาษี 6.55 พันล้านหยวน และการขอคืนภาษีและการเลื่อนชำระภาษี  1.496 หมื่นล้านหยวน 
-------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/latest.shtml

#จีน #ภาษี #SMEs #ภาคการผลิต #อุตสาหกรรม #CCTVPLUS #CCTV #CGTN #CMG