In News

อุทยานฯหาดนพรัตน์บุกตรวจเขาอ่าวนาง หลังชาวบ้านร้องมีนายทุกขุดภูเขา



กระบี่-อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี. เข้าตรวจสอบเขาอ่าวนาง หลังชาวบ้านร้อง มีนายทุนนำรถแบคโฮ ขุดเขาอ่าวนาง หวั่นถล่ม เหตุอยู่ในช่วงฝนตกชุก

4 ธันวาคม 2564 จากกรณีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีนายทุนนำรถแบคโฮ เข้าไปทำการขุดดินปรับพื้นที่ ซึ่งเป็นเนินเขาสูงชัน ติดถนนอ่าวนาง-คลองแห้ง ม.2 ต.อ่าวนาง เกรงว่าจะทำให้เกิดดินถล่มได้ เนื่องจากในช่วงนี้เกิดฝนตกชุกหนาแน่น และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการตรวจ

ล่าสุดนายปราโมทย์ แก้วนาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ได้สั่งการให้ชุดสายตรวจอุทยานฯเขาตรวจสอบ พบผู้รับเหมากำลังใช้รถแบคโฮ สีเหลือง ชนิดขุดเจาะก้อนหิน กำลังขุดเจาะปรับพื้นที่เป็นถนน กว้างประมาณ 4 เมตร ยาวประมาณ 700 เมตร ส่วนด้านบนเป็นถูเขาสูงชัน มีต้นไม้ขึ้นหนาแน่น จึงได้ทำการวัดตรวจหาค่าพิกัดของพื้นที่ 

จากการสอบถาม นายสัมพันธ์ กิตติคุณ  อ.50 ปี เปิดเผยว่า ตนได้รับเหมาให้เข้ามาปรับแต่งถนน ซึ่งเป็นถนนเก่า โดยทางเจ้าของที่ดินได้กันไว้ให้เป็นทางสาธารณะและมีเอกสารหลักฐานหลักฐาน ไม่ได้บุกรุกแต่อย่างใด และได้มีการทำหนังสือขออนุญาตไปยัง อบต.อ่าวนาง เจ้าของสถานที่แล้วด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่า อยู่นอกเขตอุทยานฯและนอกเขตป่า เบื้องต้น ทาง อบต.อ่าวนาง เตรียมเข้าตรวจการปรับปรุงถนน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบตามมา ตามข้อกังวลของชาวบ้าน ที่เกรงว่าจะมีก้อนดินก้อนหินไหลลงมากับน้ำในช่วงฝนตกหนัก เนื่องจากที่ดังกล่าวเป็นทางลาดชัน...

กระบี่-ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน