In Global

ประธานCMGย้ำชัดประชาธิปไตยแบบจีน นำมาซึ่งความสุขแก่ประชาชน



จีน-ประธาน CMG สื่อหลักของจีน ย้ำ "ประชาธิปไตยเพื่อประชาชนแบบจีนนำมาซึ่งความสุขแก่ประชาชน"

เซิ่น ไห่สง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) กล่าวสุนทรพจน์ที่ International Forum on Democracy: The Shared Human Values ​​เมื่อวันเสาร์ 4 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

 การประชุมดังกล่าว ที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งมีนักการเมืองและนักวิชาการอาวุโสมากกว่า 500 คนจากกว่า 120 ประเทศและภูมิภาค และองค์กรระหว่างประเทศ 20 องค์กรเข้าร่วม

เซิ่น กล่าวว่าระบอบประชาธิปไตยของประชาชนทั้งกระบวนการของจีนทำให้คนจีนมีความสุขและสมหวัง  ได้ช่วยผู้คน 1.4 พันล้านคนให้พ้นจากความยากจนโดยสิ้นเชิง และนำการระบาดของโควิด-19 มาอยู่ภายใต้การควบคุม

เขายังกล่าวว่าประชาธิปไตยของประเทศควรตัดสินโดยประชาชนเท่านั้น และประชาธิปไตยที่แท้จริงควรถูกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงความผาสุกของประชาชน

 ในขณะเดียวกัน เขาวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ที่บังคับใช้ประชาธิปไตยในประเทศอื่น ๆ โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของพวกเขา โดยมันนำการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจและภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมมาสู่ประชากรในท้องถิ่น

ดังเห็นได้จากเหตุจลาจลในอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนมกราคม การถอนตัวจากอัฟกานิสถานอย่างเร่งด่วนของวอชิงตัน และจำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศที่สูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19  สิ่งเหล่านี้บ่งชี้ถึงปัญหาขอระบอบประชาธิปไตยอเมริกา

เซิ่น ให้คำมั่นว่า CMG จะยังคงแบกรับความรับผิดชอบในฐานะสื่อระดับนานาชาติรายใหญ่ในการเผยแพร่ความจริงและแบ่งปันเรื่องราวประชาธิปไตยในประเทศจีน

 เราเชื่อในพลังแห่งความยุติธรรม และเราจะมุ่งมั่นที่จะเผยแพร่เป้าหมายและความตระหนักในระบอบประชาธิปไตยอย่างยุติธรรม โดยจะทำงานอย่างแข็งขันเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการแสดงความคิดเห็นสาธารณะทั่วโลกที่ดีและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างอารยธรรมต่างๆ เพื่อสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ - เซิ่น กล่าว

ด้าน Xie Fuzhan ประธาน Chinese Academy of Social Sciences กล่าวว่าประชาธิปไตยเป็นปรากฏการณ์ที่เป็นรูปธรรมซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  มีรากฐานมาจากประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีรูปแบบที่หลากหลายและพัฒนาไปตามเส้นทางที่ผู้คนต่างเลือกตามการสำรวจและนวัตกรรมของพวกเขา

ขณะที่ ยูกิโอะ ฮาโตยามะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า แทนที่จะเน้นย้ำค่านิยมของตนมากเกินไป ควรให้ความสำคัญกับค่านิยมร่วมกันที่ประชาคมระหว่างประเทศแบ่งปัน และหลีกเลี่ยงเกมที่ไม่มีผลรวมในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ เคนเน็ธ เอ็ม. ควินน์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกัมพูชา หวังว่าจีนและสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยผ่านความร่วมมือและการทูตพหุภาคีภายใต้กรอบการทำงานของสหประชาชาติ
---------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-04/CMG-president-Shen-Haixiong-speaks-at-International-Forum-on-Democracy-15J7B5etyKY/index.html

#จีน #ประชาธิปไตย #อเมริกา #สหรัฐฯ #สหรัฐอเมริกา #CGTN #CMG