In Global

โฆษกตปท.จีนเผยจีนพร้อมตอบโต้สหรัฐฯ ต่อการคว่ำบาตรทูตแข่งขันโอลิมปิก



จีน-โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลง จีนพร้อมตอบโต้ด้วยมาตรการเด็ดขาด ต่อการคว่ำบาตรการทูตในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งของสหรัฐฯ

หลังสหรัฐอเมริกาประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ว่า จะไม่มีเจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐฯ เข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับด้านสิทธิมนุษยชนในซินเจียง ประเทศจีน แต่นักกีฬาอเมริกันจะยังคงได้รับอนุญาตให้เข้าแข่งขันได้  

ล่าสุด 8 ธันวาคม 2564 ทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงานว่า จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนขอยืนยันต่อต้านในการคว่ำบาตรทางการทูต ในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง และทางรัฐบาลจีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่เด็ดขาดต่อเรื่องนี้

จ้าว ลี่เจียน ยังกล่าวอีกว่า ข้อกล่าวหาประเด็นเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนนั้นไม่มีอะไรเลยนอกจาก "เรื่องโกหกแห่งศตวรรษ" ที่ทางอเมริกาแต่งขึ้น โดยความพยายามของสหรัฐฯที่จะขัดขวางการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้นเป็นเรื่องของอคติทางอุดมการณ์ และการสร้างข่าวลือ 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยังเน้นย้ำ ความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ นับเป็นการละเมิดหลักการทางการเมืองที่เป็นกลางของกีฬาอย่างร้ายแรง ละยังขัดต่อคำขวัญโอลิมปิกเกี่ยวกับการร่วมมือร่วมใจกัน  โดยโอลิมปิกฤดูหนาวไม่ใช่เวทีสำหรับการแสดงและการบิดเบือนทางการเมือง 

ตามกฎของโอลิมปิก คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติจะเป็นผู้เชิญเจ้าหน้าที่ของรัฐในการเข้าร่วมโอลิมปิก ดังนั้นเป็นเรื่องของอเมริกาเองที่จะตัดสินใจว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งหรือไม่ สหรัฐไม่เป็นที่นิยมและถึงวาระที่จะล้มเหลว เขากล่าว

จ้าว ยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดสร้างการเมืองทางการเมือง หยุดความคิดเห็นและการกระทำที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อรบกวนต่อการจัดโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง โดยเตือนว่า ไม่เช่นนั้นการเจรจาและความร่วมมือของทั้งสองประเทศในด้านต่าง ๆ ตลอดจนประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคจะได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าวของสหรัฐฯ
----------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-07/China-lodges-stern-representations-over-U-S-boycott-of-Beijing-2022-15Nx9TFeGhW/index.html?fbclid=IwAR3U24F2EgyVf_D3bdqJSIRqhkQjTMfitioQ-9ef3KWdvx6V-SmtvIDxCU0
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=394406139094606&id=117547923447097
#จีน #โอลิมปิก #ฤดูหนาว #ปักกิ่ง #Beijing #สหรัฐฯ #สหรัฐอเมริกา #อเมริกา #CGTN #CMG