In Global

จีนให้คำมั่นจะทำงานกับปท.กำลังพัฒนา เพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนระหว่างปท.



จีนในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกับประเทศกำลังพัฒนาทั้งหมดเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ถูกต้องตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล ในการประชุมเรื่องสิทธิมนุษยชน ฟอรัม 2021 South-South Human Rights Forum  ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ตามรายงานของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ส่งสารแสดงความยินดีไปยังฟอรัมการประชุม เน้นย้ำว่า การปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนมีความหลากหลาย โดยจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ เพื่อส่งเสริมค่านิยมร่วมกันของมนุษยชาติ 

ประเทศต่างๆ ทั่วโลกสามารถเลือกและควรเลือกเส้นทางการพัฒนาสิทธิมนุษยชนที่เหมาะสมกับเงื่อนไขของประเทศตนเอง สี จิ้นผิงกล่าว

สิทธิมนุษยชนเป็นสัญลักษณ์แห่งความก้าวหน้าของอารยธรรมมนุษย์ เขาเน้นว่าการนำความปรารถนาของผู้คนไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้นคือความรับผิดชอบของทุกประเทศ ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนมีความก้าวหน้าในการพัฒนาสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการลดความยากจน

“ปัจจุบัน คนจีนมีความรู้สึกได้รับความสุข และความมั่นคงมากขึ้นในแง่ของการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน” ประธานาธิบดีจีนเผย

นับตั้งแต่เริ่มปฏิรูปประเทศในปี 1978 ผู้อยู่อาศัยในชนบทจำนวน 770 ล้านคนที่อาศัยอยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจนของจีนได้รับการยกให้พ้นจากความยากจน ตามรายงานของสมุดปกขาว (White Paper) เกี่ยวกับความก้าวหน้าด้านสิทธิมนุษยชนผ่านการบรรลุความเจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางที่เผยแพร่โดยสำนักงานสารนิเทศของคณะรัฐมนตรีจีน เมื่อเดือนสิงหาคม ปีนี้

ประเทศจีนบรรลุเป้าหมายลดความยากจน ตามวาระ 2030 ของสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ก่อนกำหนดถึง 10 ปี 

ในเดือนกันยายน ประเทศจีนได้เปิดเผยแผนปฏิบัติการสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศจีน (2021-2025) โดยกำหนดรายละเอียดเกือบ 200 วัตถุประสงค์และภารกิจ ตั้งแต่สิทธิไปจนถึงมาตรฐานการครองชีพขั้นพื้นฐาน การมีส่วนร่วมของประชาชนในการตัดสินใจด้านสิ่งแวดล้อม และสิทธิของชนกลุ่มน้อย

เนื่องจากการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ได้บีบให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั่วโลก วิธีที่ประเทศกำลังพัฒนาควรจัดการกับปัญหาสิทธิมนุษยชนในยุคหลังโควิดกลายเป็นประเด็นสำคัญในฟอรัมครั้งนี้

สี จิ้นผิง ได้บรรยายถึงความร่วมมือใต้-ใต้ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศของประเทศกำลังพัฒนากับประเทศกำลังพัฒนาด้วยกัน โดยระบุว่าเป็นความคิดริเริ่มที่ยิ่งใหญ่โดยประเทศกำลังพัฒนาที่แสวงหาความเข้มแข็งผ่านความสามัคคี

เมื่อฟอรัมนี้จัดขึ้นครั้งแรกจัดขึ้นในปี 2017 ในครั้งนั้น สี จิ้นผิง เน้นว่าการพัฒนาสิทธิมนุษยชนทั่วโลกไม่สามารถทำได้โดยปราศจากความพยายามร่วมกันของประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 80 ของประชากรโลก

จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความร่วมมือใต้-ใต้ นอกจากการเจรจาทางการเมืองและความร่วมมือทางการเงินแล้ว ยังส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และความเชี่ยวชาญผ่านโครงการและความคิดริเริ่มที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะของประเทศ

นับตั้งแต่การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 1949 จีนได้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศต่างๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือในการสนับสนุนความพยายามในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม วางรากฐานที่มั่นคงสำหรับมิตรภาพและความร่วมมือระยะยาวกับประเทศเหล่านั้น

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กองทุนความช่วยเหลือความร่วมมือใต้-ใต้ ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยจีน ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรระหว่างประเทศหลายสิบแห่งเพื่อดำเนินโครงการเพื่อความเป็นอยู่มากกว่า 100 โครงการในกว่า 50 ประเทศ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนกว่า 20 ล้านคน

การประชุมประจำปีนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมได้สำรวจศักยภาพของระบบสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศในอนาคต ท่ามกลางความท้าทายจากปัญหาระดับโลก เช่น การแพร่ระบาดวิด-19 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ผู้คนเกือบ 400 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูง ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และนักการทูตจากกว่า 100 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมฟอรัมการประชุมที่มีทั้งลักษณะออนไลน์และออฟไลน์
------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-09/China-vows-to-work-with-developing-countries-to-promote-human-rights--15QqXuGJ9Uk/index.html

#จีน #ความร่วมมือระหว่างประเทศ #ประเทศกำลังพัฒนา #สิทธิมนุษยชน #HumanRights #Forum #ปักกิ่ง #China #Beijing #CGTN #CMG