In Global

จีนจัดพิธีรำลึก-ไว้อาลัยแก่ผู้เคราะห์ร้าย เหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิง



จีน-วันที่ 13 ธันวาคม 2564 จีนจัดพิธีรำลึกและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต 300,000 คน จากการสังหารหมู่หนานจิงที่ถูกรุกรานโดยทหารญี่ปุ่น เมื่อปี 1937 ณ หอรำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิง (Memorial Hall of the Victims)  เมืองหนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซู ประเทศจีน 

โดยเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศจีน (เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) มีการจัดพิธีเชิญธงชาติจีนและลดธงครึ่งเสา โดยทหารกองเกียรติยศ จากนั้นในเวลา 10.00 น. ผู้คนหลายพันคนจากทุกสาขาอาชีพ ซึ่งติดดอกไม้สีขาวบริเวณหน้าอก เข้าร่วมพิธี

ผู้เข้าร่วมพิธีได้ร้องเพลงชาติและมอบพวงมาลาเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต

ซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวสุนทรพจน์ในพิธี โดยตอกย้ำความมุ่งมั่นของจีนในการพัฒนาอย่างสันติ ระบุว่า

“เพื่อนร่วมชาติ สหาย และมิตรสหาย วันนี้เรารวมตัวกันที่นี่เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เคราะห์ร้ายในการสังหารหมู่ที่หนานจิง และรำลึกถึงเพื่อนร่วมชาติทั้งหมดที่ถูกสังหารโดยผู้รุกรานชาวญี่ปุ่น ผู้เสียสละปฏิวัติ และวีรบุรุษของชาติที่อุทิศชีวิตเพื่อชัยชนะในสงครามประชาชนจีน ของการต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่น เรามาที่นี่เพื่อแสดงจุดยืนของคนจีนในการยึดถือประวัติศาสตร์เป็นกระจกสะท้อนปัจจุบันและเปิดสู่อนาคต  การแสดงความปรารถนาอันสูงส่งของเราในการดำเนินตามเส้นทางแห่งการพัฒนาอย่างสันติอย่างแน่วแน่" 

ตัวแทนของคนจีนรุ่นใหม่อ่านคำประกาศสันติภาพในพิธี และผู้แทนประชาชน 6คน ตีระฆังแห่งสันติภาพ

โดยการจัดพิธีรำลึกครั้งนี้ ถือเป็นการจัดพิธีเป็นปีที่ 8 นับตั้งแต่จีนมีการกำหนดให้ 13 ธันวาคม เป็น "วันแห่งการระลึกแห่งชาติสำหรับผู้ตกเป็นเหยื่อการสังหารหมู่ที่หนานจิง” เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2014

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 1937 กองทหารญี่ปุ่นยึดเมืองหนานจิงซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีนในขณะนั้น และเริ่มสังหารพลเมืองจีน เป็นระยะเวลามากกว่า 40 วัน ทำให้พลเรือนราว 300,000 คน และทหารจีนที่ไร้อาวุธ เสียชีวิต ซึ่งมีการรายงานว่ามีผู้หญิงจีนกว่า 20,000 คนถูกข่มขืนในเหตุการณ์นั้นอีกด้วย ตามการรายงานของ สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) 
------------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20211213/8247014.shtml#!language=1
https://www.cctvplus.com/news/20211213/8247037.shtml#!language=1

#จีน #ญี่ปุ่น #หนานจิง #CCTV #CCTVPLUS #CMG