In Global

รมว.ตปท.ของจีนเผยจีนหนุนจิตวิญญาณ ประชาธิปไตยที่แท้จริงในเวทีโลก



จีน-หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ระบุว่า “จีนจะปกป้องหลักประชาธิปไตยในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างแน่วแน่ และสนับสนุน จิตวิญญาณประชาธิปไตยที่แท้จริง” โดยระบุผ่านบทความที่ตีพิมพ์ในสื่อของรัฐบาลจีน People’s Daily เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

หวัง อี้ ระบุอีกว่า"มีแนวทางและทัศนคติที่แตกต่างกันสำหรับประเด็นประชาธิปไตย บางคนมองว่าประชาธิปไตยแบบตะวันตกเป็นคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว ดังนั้น พวกเขาจึงพยายามบังคับใช้มันกับคนทั้งโลก บางคนพยายามเอาแบบอย่างของประเทศใดประเทศหนึ่งมาเป็นเกณฑ์ กระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองและอุดมการณ์ที่แตกต่างกัน สร้างความแตกแยกและการเผชิญหน้ากันในโลก ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลย สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่เป็นประชาธิปไตยปลอมโดยซ่อนไว้ภายใต้แนวคิดเหล่านี้”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยังกล่าวถึงความหมายของประชาธิปไตยแบบฉบับจีน 
 “พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้นำพาประชาชนจีนค้นหาระบอบประชาธิปไตยรูปแบบใหม่ที่เหมาะสมกับประเทศจีนเอง นั่นคือประชาธิปไตยประชาชนทั้งกระบวนการ โดยจีนมีความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยของตนเอง แต่ก็เคารพประชาธิปไตยของประเทศอื่นๆ และจะไม่นำประชาธิปไตยของจีนส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ”

“เราเต็มใจที่จะสื่อสารอย่างเท่าเทียม แลกเปลี่ยน และเรียนรู้จากกันและกัน ไม่เพียงเพื่อเรียนรู้ผลลัพธ์เชิงบวกของการพัฒนาอารยธรรมมนุษย์ แต่ยังเพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงที่เป็นประโยชน์สำหรับประเทศอื่นๆ ด้วย” หวัง อี้ กล่าว
-----------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-12/China-resolves-to-defend-democratic-int-l-relations-Chinese-FM-15VVTpq7ER2/index.html?fbclid=IwAR2MbyTCnQzpFV6QMPAOEK9_fKOqJAMpvbYNIgvl2PX3_ZXsdzNmJmM-scg
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=397556785446208&id=117547923447097
#จีน #ต่างประเทศ #การต่างประเทศ #ประชาธิปไตย #CGTN #CMG