In Global

จีนอนุมัติให้ผลิตในปท.ยารักษาโควิด-19 'แอนติบอดีค็อกเทล'ต้านOmicron



จีน-อนุมัติยารักษาโควิด-19 “แอนติบอดีค็อกเทล” ผลิตโดยจีน เป็นครั้งแรก สามารถต้าน Omicron ได้ 

เมื่อเร็วๆนี้ หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ของจีน ได้อนุมัติให้ใช้ “แอนติบอดีค็อกเทล” Brii Biosciencesสำหรับรักษาโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินในประเทศจีนแล้ว ซึ่งถือเป็นการรักษาโดยใช้ยาชนิดนี้เป็นครั้งแรกในจีน โดยแอนติบอดีค็อกเทล เป็นยาที่สามารถลดจำนวนเชื้อภายในตัวผู้ติดเชื้อได้ 

แอนติบอดีค็อกเทลดังกล่าว ซึ่งเป็นการรวมกันของแอนติบอดี แสดงประสิทธิภาพการรักษาในผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และช่วยลดการเสียชีวิตลดลงถึง 80% ตามผลสุดท้ายจากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 Brii กล่าวในการแถลงการณ์

ยารักษาตัวใหม่ล่าสุดในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาร่วมกันโดยมหาวิทยาลัยชิงหัว (Tsinghua University) โรงพยาบาล Third People's Shenzhen และ Brii Biosciences ดำเนินการโดยการเลือกโมโนโคลนอลแอนติบอดี 2 ตัวที่ยับยั้งไวรัสจากการแพร่เชื้อในเซลล์ที่มีสุขภาพดี

Zhang Linqi ศาสตราจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยชิงหัว (Tsinghua's School of Medicine) และหัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า "เราแยกแอนติบอดีหลายร้อยตัวออกจากผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจาก COVID-19 และเลือก 2 ตัวที่ดีที่สุดสำหรับต้าน COVID-19" หลังจากได้รับการอนุมัติการรักษา

ปัจจุบันมีประเทศอย่างน้อย 7 ประเทศที่กำลังค้นคว้าข้อมูลการรักษาโดยใช้แอนติบอดีค็อกเทลบำบัดสำหรับรักษาโควิด-19 แต่ศาสตราจารย์ Zhang เผยกับ CGTN สื่อภาคภาษาอังกฤษของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งจีน (CMG) ว่า “ยังคงมั่นใจว่าการรักษาที่พัฒนาโดยทีมของเขามีข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่ง”

ศาสตราจารย์ Zhang กล่าวอีกว่า “แอนติบอดีค็อกเทลที่พัฒนาขึ้น ใช้แอนติบอดีที่เป็นกลางในวงกว้างซึ่งสามารถกำหนดเป้าหมายไปยังตำแหน่งต่างๆ ของไวรัส เพื่อให้การรักษาสามารถป้องกันสายพันธุ์กลายพันธุ์ได้หลากหลาย โดยในระหว่างการวิจัยและพัฒนา เราได้เอาชนะการเปลี่ยนแปลงของอัลฟ่า เบต้า แกมมา เดลต้า และโอไมครอน (Omicron) โดยพื้นฐานแล้ว เราพบว่าการผสมผสานของแอนติบอดีของเราสามารถจับและต่อต้านการกลายพันธุ์เหล่านี้ได้" 
นั่นหมายความว่า แอนติบอดีค็อกเทลตัวนี้ของจีน มีแนวโน้มในการสู้กับโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ได้

เขายังกล่าวอีกว่าสามารถใช้กับผู้ป่วยได้หลากหลาย รวมถึงผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคเบาหวาน โดยถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้ยาแอนติบอดีค็อกเทลด้วย

ยาจากบริษัทในเครือ Brii ได้รับการอนุมัติให้รักษาโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือเสี่ยงจะเสียชีวิต ในกลุ่มผู้ใหญ่และผู้เยาว์อายุ 12-17 ปี” จากการเผยของสำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติจีน 
--------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-11/China-approves-its-first-COVID-19-specific-treatment-15U2xsJF7Uc/index.html?fbclid=IwAR2Kk00xpp8G2VBOE_JcrRHc4aMIye-lF_BR5PXcOgg93JYKKTd7VPTKcls
https://fb.watch/9TYJJ4QoKI/
#จีน #โควิด #Omicron #ยา #แอนติบอดี #ค็อกเทล #Antibody #Brii #CGTN #CMG