Travel & Entertain

ฮือฮา!หนุ่มวัย22สู่ขอควายไทย'น้องแต้ว' ด้วยเงิน6แสนแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย



สกลนคร-ฮือฮา!!หนุ่มวัยรุ่นสู่ขอน้องแต้วควายไทยแท้ราคาสูง 6 แสนเจ้าของยิ้มทั้งน้ำตาที่ฟาร์มทรัพย์วิเศษฟาร์ม บ้านหนองลาด หมู่ 7 ต.หนองลาด อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร

โดยเจ้าของฟาร์มชื่อ นายวิเศษ สาระคร อายุ 46 ปี พาไปชมควายที่ตนเลี้ยงไว้ 11 ตัว ซึ่งเป็นควายสายพันธุ์แท้ที่เลี้ยงไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทำอาชีพรับเหมาและเลี้ยงควายไปด้วยปรากฎว่าเจ้งเป็นไม่เป็นท่า เพราะต้องขายควายซื้อรถจักรผลประกอบไม่ดีและยังต้องซ่อมบำรุงรถจักรสุดท้ายต้องกลับมาขายอุปกรณ์เหล่าซื้อควายมาเลี้ยงอย่างเดียวเนื่องจากในขณะนี้มีผู้สนใจและเสนอราคาควายที่เลี้ยงไว้ในราคาสูงพอสมควร ประกอบกับกระแสดาราขายควายราคาสูงด้วยจนทำให้ตลาดขายควายกลับมาคึกคักมีราคาที่สูงขึ้น และเน้นเลี้ยงเพื่ออนุรักษ์สวยงามเนื่องจากปัจจุบันควายไทยนั้นมีประชากรที่น้อยลง ด้วยเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาทดแทนแทนการใช้แรงงานจากควาย

นายวิเศษ สาระคร กล่าวว่าแต่ก่อนนั้นราคาควายไม่ได้ราคาต่อมากระแสราคาควายกลับมาคึกคัก และที่ผ่านมาตนเองนั้นก็มีการพัฒนาสายพันธุ์ควายไทยให้สวยงามมากขึ้นกระทั่งมีคนสนใจเปิดราคาควายในคอกตนเองนั้นเพิ่มมากขึ้น จนมีคนมาตื้อถึงฟาร์มว่าอยากได้ควายในคอกซึ่งมีตัวนึง เพศเมีย ชื่อน้องแต้ว อายุ 18 เดือน สูง 143 เซนติเมตร น้ำนักหนักประมาณ 500 กิโลกรัม ผิวสีดอกเลา รูปทรงดี แข้ง ขา ใหญ่ ลำตัวดี หางยาว เป็นที่ต้องการของคนที่จะซื้อไปเลี้ยง ตอนแรกไม่ขายเพราะว่ารักและผูกพันธ์ แต่พอทราบว่าเขาพร้อมกว่าเราและอยากจะนำไปทำพันธุ์เพื่อเลี้ยงอนุรักษ์จึงเห็นดีด้วย เพราะแน่นอนคนภาคอีสานนั้นไม่นิยมบริโภคเนื้อควายจึงตกลงกันในราคา 600,000 บาท โดยมัดจำ 200,000 บาท และวันนี้คนที่ซื้อได้เดินทางมารับน้องแต้ว พร้อมกับนำเงินส่วนที่เหลือจำนวน 400,000 บาท มาสู่ขอที่ฟาร์มกับมีสักขีพยาน ท่ามกลางความดีใจของทั้ง 2 ฝ่าย และนอกจากนี้ในคอกยังมีอีก 1 ตัว ที่ติดจองจากจังหวัดพิษณุโลก เพศเมียราคา 530,000 บาท ถือได้ว่าระยะนี้ตลาดควายกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากเดิมขายได้ตัวละไม่เกิน 20,000-30,000 บาท

ด้านนายธรรมนูญ ศรีหมงคล เกษตรกรหนุ่มวัย 22 ปี กล่าวว่าร่วมหุ้นกับคนรู้จักมาซื้อควายเพศเมียจากเจ้าของฟาร์มในราคา 600,000 บาท เพราะรูปร่างของควายนั้นสวยงามตรงตามตำราไทย

ที่ได้ไปจะนำไปเลี้ยงเพื่ออนุรักษ์และต่อยอดขยายพันธุ์ให้ประชากรควายในประเทศไทยเพิ่มมาก และไม่รู้สึกเสียดายเงินแต่อย่างใด วันนี้ถือฤกษ์เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยการทำพิธีสู่ขอควายแบบง่ายๆตามประเพณีอีสานที่เชื่อว่าจะทำให้ประสบความสำเร็จและเจริญรุ่งเรืองในการทำอาชีพเกษตรกร.

ศักดา ดวงสุภา สกลนคร