Authority & Harm

สาวใหญ่ถูกปืนห้าวลั่นใส่ขณะนำวัวเลี้ยง ตร.ถอยกรูด!พบมีปืนห้าวดักหลายจุด



ปราจีนบุรี-ระวังภัย! สาวใหญ่ถูกปืนห้าวลั่นใส่ขณะต้อนวัวไปเลี้ยง  ตำรวจนักข่าวถอยจ้าละหวั่นหลังพบมีปืนห้าวดักอยู่หลายจุด

วันนี้ 15 ธ.ค.64 พ.ต.ท.วรวิทย์ วรรณา สารวัตรเวร(สอบสวน ) สภ.วังตะเคียน  อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งว่ามีคนถูกปืนห้าวลั่นใส่   ระหว่างต้อนวัวนำไปเลี้ยงกลางทุ่งนาขณะเก็บผักบุ้งได้รับบาดเจ็บ    ญาตินำตัวส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรี

หลังจากรับแจ้งรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้นจากนั้นลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมชุดสืบสวน   ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและญาติคนเจ็บ    สถานที่เกิดเหตุอยู่กลางทุ่งนาบ้านใหม่วังตะเคียน  หมู่ 14 ต.วังตะเคียนอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี    จากการตรวจสอบพบมีการติดตั้งปืนห้าวแบบไทยประดิษฐ์ตอกไว้กับดินสูง15ซม.   มีเชือกดึงไกลปืนไว้   ลั่นถูกใส่ผู้ได้รับบาดเจ็บก่อนหน้านี้

โดยขณะพนักงานสอบสวนและชุดสืบสวนกำลังตรวจสอบที่เกิดเหตุอยู่นั้น   ได้พบปืนห้าวดักไว้ใกล้ที่เกิดเหตุเพิ่มอีก1จุดหันปากกระบอกปืนหันออกมาทางด้านนอก   ตำรวจและนักข่าวพากันรีบกลับออกมาจ้าละหวั่น   ก่อนเกรงว่าจะเดินไปถูกปืนลั่นใส่ซ้ำสอง

นายเฉลิม ชาญสูงเนิน อายุ60ปี อยู่บ้านเลขที่ 356หมู่ 14 ต.ต.วังตะเคียนอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า คนที่ถูกปืนลั่นใส่ได้รับบาดเจ็บคือนางหนูแดง ชาญสูงเนิน อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของตนเองช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนบ้านว่าภรรยาถูกปืนห้ามลั่นใส่ขาได้รับบาดเจ็บเดินมาขอความช่วยเหลือและนำตัวส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรี

จากเหตุการณ์ดังกล่าวต้นรู้สึกตกใจและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่รู้ว่าจะมีเพื่อนบ้านมาดักปืนห้าว หรือจั่นห้าว  อยู่ในทุ่งนาของตนเอง   จนทำให้คนอื่นได้รับบาดเจ็บ นับว่าโชคดีที่ภรรยาของตนถูกกระสุนปืนห้าว  หรือจั่นห้าว  ที่ดักไว้บริเวณต้นขาอ่อน   อยากฝากให้ทางที่ตำรวจได้ดำเนินคดีเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา    เพราะอาจจะเกิดอันตรายกับทุกคนได้

นายอาจ ผันนรา เพื่อนบ้านตัดยูคาลิปตัสกล่าวว่า    ขณะที่ตนกับคนงานตัดยูคาฯ   อยู่นั้นมีหญิงสาวคนหนึ่งมาขอความช่วยเหลือบอกว่าถูกปืนห้าว  ที่ขาเลือดโชกขาไม่กล้าดู   จึงโทรติดต่อสามีให้มาดูและนำตัวส่งโรงพยาบาล

นายประจักษ์ ศรีสะโมผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 กล่าวว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีลูกบ้านถูกปืนห้าวของลูกบ้านที่ไปทำดักสัตว์ป่าไว้ในพื้นที่ของตน     จนได้รับบาดเจ็บจากนี้ตนจะแจ้งให้ทางอำเภอทราบและประกาศเสียงตามสายให้กับลูกบ้านได้รับทราบ   อย่าเข้ามาตรงจุดบริเวณดังกล่าวโดยเด็ดขาดเพราะยังมีปืนห้าว  ที่เจ้าของนาแปลงดังกล่าวไว้อีกจำนวนหลายจุดอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ต่อมาเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เดินทางมาตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ    ขณะเดียวกันชุดสืบสวนได้ติดตามตัวนายอนนัท จันทร์ดี เจ้าของปืนห้าวมาเก็บกู้ปืนห้าว   ที่ดักไว้กลางทุ่งนา 

นายอนัทกล่าวว่าตนเป็นคนทำปืนห้าวเอง   ทำปืนห้าว  หรือจั่นห้าวขึ้นเพื่อดักยิงขโมย     เนื่องจากมีคนเข้ามาขโมยปลาในสระของตนเองหลายครั้ง   ทั้งที่ตนเองติดป้ายเตือนห้ามจับปลาฝ่าฝืนปรับ 3,000 บาท    ก็ไม่เกรงกลัว    จึงตัดสินใจทำปืนห้าว ดักยิงเพื่อให้เข็ดหลาบ   ลูกกระสุนปืนห้าวนั้นตนหาเก็บก้อนหินขนาดเล็กที่อยู่ตามพื้นดินมาบรรจุใส่ปากกระบอกปืนห้าวขนาดสั้นที่ทำขึ้นเอง

จากนั้นนำมาบรรจุใส่ท่อเหล็กขนาดเล็กมีรูกระดาษเท่านิ้วก้อยบรรจุใส่ดินปืนแล้วใช้ยางหนังสติ๊กดึงไกปืนค้างไว้ หากมีคนหรือสัตว์มาถูกก็จะลั่นใส่ทันที ตนเอาปืนกาวดักไว้ 3 จุด ลั่นถูกเพื่อนบ้านไป 1 จุดและทำการเก็บกู้อีก 2 จุด

ทางพนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวไปสอบปากคำที่โรงพัก เบื้องต้นทางตำรวจจะแจ้งข้อหามีปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ส่วนข้อหาพยายามฆ่านั้นต้องดูอาการของคนเจ็บก่อนว่าบาดเจ็บมากน้อยขนาดไหนขณะนี้อยู่ระหว่างการดูแลของแพทย์ในโรงพยาบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม  ปืนห้าว ...จั่นห้าว  เป็น ปืนผูก    เป็นปืนแก็ปรูปแบบหนึ่ง    แต่รูปร่างหน้าตาไม่เหมือนปืนที่พวกเราคุ้นเคยกัน    ที่พบส่วนใหญ่จะเป็นเพียงท่อทรงกระบอกที่มีชุดลั่นไกแบบแสวงเครื่อง     ท่อที่ว่ามักเป็นท่อโลหะแต่ก็เคยเจอที่ทำด้วยกระบอกไม้ไผ่ด้วย

บางพื้นที่เรียกจั่นห้าว กระสุนที่ใช้นั้น มีหลายแบบ แบบลูกปลาย เล็กๆ บ้าง หรือเป็นตะกั่วรูปทรงต่างๆ เช่น ทรงกลม รี ลูกบาศก์ หากคนโดนเข้า โชคดีก็แค่พิการ ปัจจุบันยังมีข่าวคนที่โดนปืนผูก หรือ จั่นห้าว คร่าชีวิต บาดเจ็บล้มตาย เป็นข่าวให้เห็นอยู่เสมอ ทั้ง นายพราน คนหาของป่าผู้ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาป่า ที่ต้องโชคร้ายในขณะปฎิบัตหน้าที่ลาดตระเวน อย่าลืมว่า ปืนเหล่านี้ไม่มีวันหมดอายุ จะมีก็แต่วันลั่นเท่านั้น เพียงแต่ว่ามันจะลั่นใส่ใครเท่านั้นเอง

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี