In Global

ระยะเวลาเพียง40ปีจีนประสบความสำเร็จ เพิ่มพื้นที่ป่าปลูกต้นไม้7.8หมื่นล.ต้น



จีน-CMGจีนรายงานการประสบความสำเร็จ เพิ่มพื้นที่ป่า ปลูกต้นไม้ 7.8 หมื่นล้านต้น ในระยะเวลา 40 ปี ผลลัพธ์จากแคมเปญชวนชาวจีนปลูกต้นไม้โดยความสมัครใจ แต่งแต้มสีเขียวให้บ้านเกิด

14 ธันวาคม 2564 สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงาน ณ ปัจจุบัน ประชาชนชาวจีนได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ไปแล้ว 7.8 หมื่นล้านต้น นับตั้งแต่จีนเปิดตัวโครงการปลูกต้นไม้โดยสมัครใจทั่วประเทศเมื่อ 40 ปีที่แล้ว โดยมีผู้มีส่วนร่วมมากกว่า 1.75 หมื่นล้านคน ลงทะเบียนในแคมเปญรณรงค์ทั่วจีน

"การปลูกต้นไม้โดยสมัครใจทั่วประเทศได้เพิ่มพูนทรัพยากรป่าไม้ของจีนอย่างมีประสิทธิภาพ อัตราพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นจาก 12% ในช่วงปี 1980 เป็น 23.04% ในปัจจุบัน ปริมาณพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นจาก 9.028 พันล้านลูกบาศก์เมตรเป็น 1.756 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร”  ตามการรายงานของ สำนักงานป่าไม้และทุ่งหญ้าแห่งชาติจีน (National Forestry and Grassland Administration)

สำหรับขั้นตอนต่อไปของการรณรงค์ จีนจะปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องให้ดียิ่งขึ้นและสนับสนุนให้มีส่วนร่วมในการรณรงค์มากขึ้น

ประการแรก รัฐบาลจีนจะเร่งกระบวนการออกกฎหมายสำหรับการรณรงค์ ให้คำแนะนำทางกฎหมายเพิ่มเติมสำหรับกิจกรรม

ประการที่สอง จีนวางแผนสร้างแพลตฟอร์มบริการที่ครอบคลุมมากขึ้นสำหรับการปลูกต้นไม้โดยสมัครใจ เพื่อให้มีแนวทางสำหรับการปฏิบัติมากขึ้น

เพื่ออำนวยความสะดวกในการรณรงค์ รัฐบาลจีนยังจะเร่งสร้างฐานปลูกต้นไม้โดยสมัครใจทุกระดับทุกระดับและส่งเสริมรูปแบบใหม่ เช่น "การปลูกต้นไม้ผ่านระบบ Cloud" โดยที่ประชาชนสามารถสะสม "พลังงานสีเขียว (Green energy)" ทางออนไลน์ได้ ด้วยพฤติกรรมลดคาร์บอน เพื่อให้องค์กรการกุศลปลูกต้นไม้ให้พวกเขา

นอกจากนี้ จีนมีโครงการเผยแพร่ความรู้ทางนิเวศวิทยาและส่งเสริมอารยธรรมทางนิเวศวิทยาต่อไป เพื่อปลุกจิตสำนึกของสาธารณชนเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าไม้
-----------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-12-14/Chinese-people-plant-78-billion-trees-amid-national-campaign-15ZbqgTyNIQ/index.html

#จีน #ต้นไม้ #ป่าไม้ #อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม #นิเวศวิทยา #CGTN #CMG