In Global

จีนส่งTIanlian II-02ดาวเทียมดวงใหม่ ขึ้นสู่วงโคจรภายใต้ภารกิจครั้งที่401



จีน-จีนส่งดาวเทียมเทียนเลี่ยน II-02 (Tianlian II-02) ดาวเทียมสื่อสารข้อมูล (Data relay satellite) ดวงใหม่ ขึ้นสู่วงโคจร ด้วยจรวดขนส่งลองมาร์ช (Long March-3B) จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมซีชาง ในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 

ภารกิจครั้งนี้ นับเป็นภารกิจการบินครั้งที่ 401 ของจรวดขนส่งตระกูลลองมาร์ช

Tianlian II เป็นดาวเทียมสื่อสารข้อมูลรุ่นที่สองที่พัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีอวกาศจีน (China Academy of Space Technology :CAST) มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงการสื่อสารแบบเรียลไทม์ระหว่างดาวเทียมที่โคจรและสถานีควบคุมภาคพื้นดิน

เมื่อเทียบกับการเปิดตัวดาวเทียม Tianlian II ครั้งแรก ดาวเทียมรุ่นปัจจุบันได้ปรับปรุงความสามารถในการให้ผู้ใช้หลายคนเข้าถึงบริการด้านการสื่อสารและความยืดหยุ่นในการทำงานบนวงโคจรที่ระดับความสูงต่างกัน

ชั้นเรียนวิทยาศาสตร์แบบถ่ายทอดสดครั้งแรกจากสถานีอวกาศของประเทศยังผ่านระบบการสื่อสารของ Tianlian

การเปิดตัว Tianlian II-02 ได้ขยายขีดความสามารถของระบบดาวเทียมติดตามและถ่ายทอดข้อมูลของจีน ที่รองรับดาวเทียมที่มีวงโคจรปานกลางและต่ำ และยานอวกาศที่มีลูกเรือ โดยจีนเป็นประเทศที่สองที่มีระบบดังกล่าวต่อจากสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบันมีดาวเทียมสื่อสารข้อมูลของจีนจำนวน 7 ดวงในวงโคจร
---------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2021-12-14/China-sends-new-data-tracking-relay-satellite-into-orbit-15YXUwLnReg/index.html

#จีน #ดาวเทียม #Tianlian #DataRelay #สื่อสารข้อมูล #จรวดขนส่ง #ลองมาร์ช #Longmarch #อวกาศ #China #Space #CGTN #CMG