In Global

'สี จิ้นผิง-ปูติน' จับมือร่วมกันต่อสู้โควิด ทั้งระหว่างจีน-รัสเซียและทั่วโลก



จีน-ในการประชุมเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์ ระหว่าง สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 ผู้นำทั้งสองกล่าวถึงความพยายามร่วมกันของทั้งสองประเทศในการต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19 ทั่วโลกเมื่อปีที่ผ่านมา

สี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่าจีนและรัสเซียทำงานร่วมกันอย่างแข็งขันเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดโควิด-19 แสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือประชาคมระหว่างประเทศ

โดย สี จิ้นผิง ยังระบุอีกว่า ทั้งสองประเทศควรพบกันครึ่งทางเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาด้วยการดำเนินการที่มั่นคงภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันโรคข้ามพรมแดนที่เข้มงวด

เกี่ยวกับประเด็นระดับโลก เช่น โควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า จีน-รัสเซียควรนำเสนอแผนการที่เป็นรูปธรรมเพื่อสร้างเสียงที่เข้มแข็งในธรรมาภิบาลโลก

ด้านปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุ  “ความสัมพันธ์ทวิภาคีรัสเซีย-จีนอยู่ในจุดที่ดีที่สุด แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ก็ตาม”

“เราจะกระชับความร่วมมือและต่อต้านการแพร่ระบาดทางการเมือง” ปูตินกล่าว

ปูตินกล่าวเสริมว่า ทั้งสองประเทศกำลังดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการพัฒนาในด้านเศรษฐกิจและการค้า ตลอดจนด้านพลังงานและเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ปูตินยังกล่าวว่ารัสเซียยินดีที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับจีนในโครงการสำคัญๆ ที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในด้านการเงิน การบินและอวกาศ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปูติน เผย “เขาตั้งตารอที่จะได้สนทนาในเชิงลึกกับสี จิ้นผิงและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่มีความกังวลร่วมกันระหว่างการเดินทางไปจีนในเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า (2022) เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง” 
--------------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/news/2021-12-16/Xi-Putin-call-promotes-joint-effort-in-fighting-the-pandemic-161aPxjLD8s/index.html

#จีน #รัสเซีย #สีจิ้นผิง #ปูติน #การต่างประเทศ #ความร่วมมือ #CGTN #CMG