Authority & Harm

ผุดตำรวจช่างวางกำลังทั่ว18โรงพักรับมือ การเดินทางในเทศกาลปีใหม่



ฉะเชิงเทรา-ผุดตำรวจช่าง วางกำลังทั่วทั้ง 18 โรงพักในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา รับมือการเดินทางผ่านในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เผยจุดเริ่มต้นแนวคิดมาจากตำรวจชั้นผู้น้อยที่มีความรู้ติดตัวทางช่าง และชอบช่วยเหลือสังคม นำมาพัฒนาสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังในระดับกองบังคับการ หวังช่วยเหลือประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาในการเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาและไม่กีดขวางเส้นทางการสัญจรเป็นเวลานาน

วันที่ 22 ธ.ค.64 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทราว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระหว่างเวลา 08.30 – 12.40 น. ทางกองบังคับการตำรวจภูธร จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีการจัดฝึกอบรม “โครงการตำรวจช่าง” ขึ้น ที่ห้องประชุมบางแก้ว ภายในสำนักงาน อบจ.ฉะเชิงเทรา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ทั้ง 18 ท้องที่ เดินทางมาเข้ารับการฝึกอบรมจำนวนกว่า 200 นาย 

เพื่อจะได้นำความรู้ทางช่างไปใช้ช่วยเหลือประชาชนในระหว่างเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งความเป็นมาเกี่ยวกับโครงการตำรวจช่างนี้ เกิดขึ้นจากเมื่อหลายปีก่อนได้เกิดภาวะน้ำท่วมขังบนท้องถนนในพื้นที่ จ.ระยอง และได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับชั้นนายดาบรายหนึ่ง ที่มีรถยกและออกไปช่วยเหลือประชาชนในลักษณะเป็นจิตอาสา โดยที่ไม่ได้เรียกร้องหรือหวังค่าตอบแทนแต่อย่างใด 

จึงทำให้เกิดกระแสการตอบรับจากประชาชนชาว จ.ระยอง เกิดขึ้นตามมาเป็นอย่างมาก จากนั้นทาง ภ.จว.ระยอง จึงได้เกิดแนวคิดในการทำโครงการตำรวจช่างขึ้นมาเป็นครั้งแรก หลังจากที่ตนได้มารับตำแหน่งเป็นผู้บังคับการ ภ.จว.ปราจีนบุรี จึงได้นำโครงการนี้มาทำอีกครั้งในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี และยังได้นำมาปรับใช้ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา อย่างต่อเนื่องตามโครงการนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่

โดยได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 18 โรงพักในสังกัด ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พอมีพื้นความรู้เชิงช่าง เข้ามารับการฝึกอบรมความรู้เพิ่มเติม พร้อมด้วยอาสาสมัครจากมูลนิธิฯ อาสากู้ภัย ตลอดจนตำรวจบ้าน ตำรวจอาสาจราจรที่มีพื้นฐานความรู้ทางช่าง เข้ามาร่วมฝึกอบรมด้วย โดยมีวิทยากรจากทางบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีโรงงานประกอบรถยนต์ขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่

เข้ามาบรรยายถึงเรื่องยานยนต์และส่วนประกอบของรถยนต์ รวมถึงเทคนิคด้านต่างๆ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อให้ตำรวจช่างมีความรู้ก่อนออกไปปฏิบัติหน้าที่ หลังจากนั้นผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมแล้วจะได้ไปประจำอยู่ในท้องที่ทุกสถานีตำรวจทั้ง 18 แห่งใน จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อประชาชนผ่านเข้ามาในพื้นที่ และเกิดปัญหาในการเดินทาง เช่น รถเสียระหว่างทาง สามารถที่จะกดหมายเลขแจ้งเหตุ 191 เพื่อเรียกใช้บริการได้ในทันทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

หลังการฝึกอบรมแล้วจะสามารถเริ่มปฏิบัติงานได้ในทันที นับตั้งแต่ในวันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.64) เป็นต้นไป เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางผ่านเข้ามาในพื้นที่ ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะประชาชนที่จะเดินทางไปยังทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งมาจากกรุงเทพฯ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี เพื่อมุ่งหน้าไปยังฝั่ง จ.นครราชสีมา และทางด้าน จ.บุรีรัมย์ และ จ.สุรินทร์ 

โดยเฉพาะขณะนี้ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้นมีการก่อสร้างซ่อมถนนหลายจุด และมักจะพบปัญหาการจราจรติดขัดจากการก่อสร้าง หรืออาจจะเกิดจากยนต์มีปัญหา สตาร์ทไม่ติด ยางแตกในเส้นทาง จะยิ่งทำให้เกิดปัญหาด้านการจราจรติดขัดมากยิ่งขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านการฝึกอบรมจากโครงการตำรวจช่างแล้ว จะสามารถออกไปช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วในทุกท้องที่ตลอด 24 ชม. พล.ต.ต.นันทวุฒิ กล่าว

 สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา