Authority & Harm

ไฟไหม้บ้านพ่อค้าเจ้าเดียววอด2หลังซ้อน เสียหายกว่า5แสนบาท



ชัยภูมิ-จากสภาพอากาศ ที่แห้งแล้งและมีลมหนาวทั้งกลางคืนและกลางวันโดยเฉพาะเวลากลางวัน จะมีอากาศร้อนแดดจ้าเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้บ้าน ขณะเดียวกันที่ชัยภูมิได้เกิดเหตุไฟไหม้บ้านพ่อค้าขายอาหารให้นักเรียนวอดทีเดียว2หลังซ้อน

(23 ธ.ค. 64) เมื่อเวลา 15.30 น.  พ.ต.ท.รัชพล คึมขุนทด รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีทางโทรศัพท์ ว่ามีเหตุไฟไหม้บ้าน 2 หลัง ซึ่งตั้งอยู่กลางหมู่บ้านทรายทอง ม.13 ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ จึงได้ และแจ้งรถดับเพลิงจาก อบต.โบสถ์ 2 คัน และรถดับเพลิงจากต.บ้านชวนและตำบลใกล้เคียงจำนวน 4 คัน ไปที่เกิดเหตุ โดยพบไฟกำลังลุกไหม้บ้านไม้กึ่งปูนชั้นเดียว จำนวน 2หลังซึ่งปลูกติดเกิดไฟอย่างรุนแรงเจ้าหน้าที่ต้องระดม รถดับเพลิงระดมฉีดน้ำสกัดไฟไม่ให้ลุกลามบ้านข้างเคียง  ใช้เวลา 45 นาที จึงสามารถฉีดน้ำสกัดเพลิงไว้ได้ แต่ก็ถูกไฟไหม้วอดไปทั้ง 2หลัง   สันนิษฐานว่า น่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

จากการสอบถาม นายชายสิงห์ คึมขุนทด อายุ 40ปี เจ้าของบ้าน บอกว่า ก่อนเกิดไฟไหม้ตนและภรรยาออกไปค้าขายในโรงเรียนใกล้บ้านไม่มีใครอยู่บ้าน และมีเพื่อนบ้านวิ่งไปบอกว่าบ้านถูกไฟไหม้เมื่อมาถึงบ้านไฟได้ ลุกไหม้บ้านอย่างรวดเร็วจนวอดเกือบทั้งหลังกว่าเจ้าหน้าที่จะมาช่วยทันบ้านก็วอดไปหมดแล้วเพราะว่าช่วงกลางวันอากาศร้อนและมีลมแรง  โดยเพื่อนบ้านบอกว่ามีควันไฟเกิดขึ้นที่บริเวณห้องครัว ซึ่งถ้าจะว่าลืมปิดเตาแก๊สก้ไม่ใช่ เพราะแก๊สหมดพอดี จะมีก็แต่ปลักไฟอยู่บริเวณดังกล่าว ซึ่งตนและครอบครัวก็ไม่ได้ขนสิ่งของอะไรได้เลย ทีวี ตู้เย็น เครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้า และสิ่งของอื่นๆอีกมาก ถูกไฟไหม้วอดไปหมด เหลือเพียงเสื้อผ้าติดตัวเท่านั้นและมีเงินจากการขายของบางส่วน ข้าวของที่จำเป็นทุกอย่างถูกเผาวอดไปหมด ความเสียหายทั้งหมดไม่น้อยกว่า5แสนบาท   ซึ่งตนสงสารก็แต่ลูกน้อย ที่ต้องมาเจอเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะไม่มีเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเลย รู้สึกตกใจและเสียใจที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แต่ยังโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายจากเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้  ส่วนสาเหตุไฟไหม้ต้องรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

ล่าสุดเย็นวันนี้ น.ส.อ้อยใจ คำบุญเรือง นายอำเภอบำเหน็จณรงค์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและมอบสิ่งของช่วยเหลือครอบครัวผู้ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้แล้ว พร้อมประสานผู้นำช่วยนำเต็นท์มากางเผื่อใช้เป็นที่พักชั่วคราวไปก่อนเบื้องต้นและจะได้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือต่อไปพร้อมแจ้งเตือนชาวบ้านให้ระมัดระวังไฟก่อนออกจากบ้านควรตรวจและเช็คดูฟืนไฟให้ดีๆและหมั่นตรวจสอบปลั๊กไฟภายในบ้านหากมีความชำรุดเสียหายก็ให้มีการปรับเปลี่ยนให้ดี มีมารตฐาน มอก.เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก//////////

วิรัตน์ ดวงแก้ว  จ.ชัยภูมิ