Authority & Harm

ตำรวจภูธรศรีสะเกษเปิดฝึกควบคุมฝูงชน ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ



ศรีสะเกษ-ตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษเปิดโครงการฝึกอบรมทบทวนกองร้อยควบคุมฝูงชนเข้มแข็งตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ประจำปี 2565

เมื่อวันที่  23  ธันวาคม 2564 ที่กองบับคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ  พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า  รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ  ได้เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมทบทวนกองร้อยควบคุมฝูงชนเข้มแข็ง ตามพระบัญญัติการชุมนุมสาธารณะพ.ศ.2558 ของตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ประจำปี 2565  โดยมี พ.ต.อ.ชยากร  เทศะบำรุง  รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ  พันตำรวจเอกกฤศ จันทร์สว่าง ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ พ.ต.อ.ณัฐกิตติ์  เจริญเกษสุวรรณ์ ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ พ.ต.อ.นพดล  ช่วยบุญ ผกก.สภ.น้ำเกลี้ยง, ผบ.ร้อย รอง ผบ.ร้อย, ผบ.หมวด, ผู้สังเกตการณ์ และมีกัลยาณี  ธรรมจารีย์  นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยงจังหวัดศรีสะเกษ นำคณะกรรมการสมาคมร่วมในพิธีฝึกทบทวนฯ   ซึ่งการฝึกอบรมทบทวนในครั้งนี้มีข้าราชการตำรวจเข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วย ผู้ปฏิบัติหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย จำนวน 155 นาย  วิทยากรครูฝึก  จำนวน 16 นาย ผู้แทนสถานีตำรวจผู้สังเกตการณ์จำนวน 64 นาย  เจ้าหน้าที่ประสานงานจำนวน 47 นาย รวมทั้งสิ้น จำนวน 282 นาย  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนมีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกองร้อยควบคุมฝูงชนในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ตำรวจภูธรภาค 3 เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมฝึกยุทธวิธี และเทคนิคในการควบคุมฝูงชนพื้นฐาน ตามแนวทางของสหประชาชาติที่สำนักงานตำรวจแห่งชาตินำมาประยุกต์ใช้  เพื่อศึกษาวิเคราะห์ ปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้อง ในการปฏิบัติการของกองร้อยควบคุมฝูงชน ตามแนวทางของสำนักงาน ตำรวจแห่งชาติต่อไป

พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า  รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวว่า ด้วยพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มีกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ ตลอดจนเงื่อนไขต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเพิ่มขึ้น ซึ่งสภาพการณ์ปัจจุบันมีแนวโน้มในอนาคต การชุมนุมประท้วงมีลักษณะเป็นเครือข่ายองค์กร มีการพัฒนารูปแบบวิธีการในการชุมนุม โดยการใช้อาวุธและนำเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ตลอดจนการใช้ยานพาหนะเข้ามาใช้ในการชุมนุม  ดังนั้นการใช้กำลังควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักสากล และเป็นไปตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 โดยเคร่งครัด  ตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ จึงจัดให้มีการฝึกอบรมทบทวนกองร้อยควบคุมฝูงชนเข้มแข็ง เพื่อพัฒนาทักษะในการปฏิบัติหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพและถูกต้องตามหลักสากลด้วย

ข่าว/ภาพ ... บุญทัน  ธุศรีวรรณ   ศรีสะเกษ