Travel & Entertain

ปชช.ร่วมอัญเชิญพระบรมรูปรัชกาลที่5 ต่างไม่พลาดส่องเลขเด็ดในขันน้ำมนต์



เพชรบูรณ์-ประชาชนเข้าร่วมพิธีอันศักสิทธิ์ อัญเชิญพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พอเสร็จพิธี ต่างไม่พลาด ส่องเลขเด็ดใน ขันน้ำมนต์ หวังเสี่ยงดวงรับโชคปีใหม่

ที่บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ นายสมศักดิ์ เกี้ยวเกิด นายอำเภอวังโป่ง เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ขึ้นประดิษฐานบนแท่นฐานของพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ซึ่งทางที่ว่าการอำเภอวังโป่ง ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาวอำเภอวังโป่งทุกหมู่เหล่า รวมถึงชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันจัดสร้างขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ข้าราชการ ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้เคารพสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5

โดยมีพระครูกิตติพัชโรภาส เจ้าคณะอำเภอวังโป่ง ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระครูสมุห์ไพโรจน์ จนฺทว์โส (ครูบาน้อย) เจ้าอาวาสวัดโป่งสวรรค์ อ.พยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ ผู้ประกอบพิธีอัญเชิญ รวมถึงสตรีอำเภอวังโป่งและประชาชนชาวอำเภอวังโป่งได้แต่งก่ายชุดไทยย้อนยุครำถวาย ชื่อชุด พู่กลิ่นวิจิตรา มาลาราชสกุล ซึ่งเป็นเนื้อเพลงกล่าวถึงสมัยรัตนโกสินทร์ ราชกาลที่5 มีกลิ่นของความรุ่งเรืองไปทั่วหล้าด้วยพระเมตตา พระกรุณา พระบารมีพระทรงชัย โดยมีนางรำ ร่วมกิจกรรม 59ท่าน

ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์ ให้ร่มเย็นเป็นสุข ทรงโปรดการเสด็จประพาสต้น เพื่อให้ได้ทรงทราบถึงความเป็นอยู่ที่แท้จริงของราษฎร ทรงสนพระทัยในวิชาความรู้ และวิทยาการแขนงต่างๆ อย่างกว้างขวาง และนำมาใช้บริหารประเทศให้เจริญรุ่งเรืองอย่างรวดเร็ว พระองค์จึงได้รับถวายพระราชสมัญญานามว่า สมเด็จพระปิยมหาราช และมีความหมายว่า พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน พระราชกรณียกิจที่สำคัญของรัชกาลที่ 5 ได้แก่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีเลิกทาส การป้องกันการเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส และจักรวรรดิอังกฤษ ได้มีการประกาศออกมาให้มีการนับถือศาสนาโดยอิสระในประเทศ มีการนำระบบจากประเทศยุโรปมาใช้ในประเทศไทย ได้แก่ ระบบการใช้ธนบัตรและเหรียญบาท ใช้ระบบเขตการปกครองใหม่ เช่น มณฑลเทศาภิบาล จังหวัด และอำเภอ ได้มีการสร้างรถไฟ สายแรก คือ กรุงเทพมหานครถึงเมืองนครราชสีมา เป็นต้น

ประชาชนชาวไทยจึงได้สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ประดิษฐานไว้ ศูนย์ราชการ ศาลากลาง ที่ว่าการอำเภอ ให้ได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ซึ่งในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคมของทุกปี เหล่าข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และกลุ่มพลังมวลชน ประชาชน ทุกหมู่เหล่าจะได้ร่วมใจกันการวางพวงมาลาถวายราชสดุดีหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

จากการสอบถาม นายสมศักดิ์ เกี้ยวเกิด กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นฤกษ์ดี แรม9 ค่ำ เดือนอ้าย ปีฉลู ทางอำเภอวังโป่ง ได้ร่วมงานกับส่วนราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้บริหารสถานศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  และพี่น้องประชาชน จัดพิธีอัญเชิญ พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 5) มาประดิษฐาน  ณ ที่ว่าการอำเภอวังโป่ง ซึ่งงบประมาณในการสั่งสถานที่ประดิษฐานนั้นมาจากงบประมาณจากส่วนราชการส่วนหนึ่ง และได้มาจากพี่น้องประชาชนอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งวันนี้ถือว่าได้เป็นฤกษ์อัญมงคลที่ได้ประกอบพิธีในการนำท่านมาประดิษฐาน เพื่อให้พี่น้องชาวอำเภอวังโป่ง และประชาชนทั่วไปมากราบไหว้ขอพร ให้เป็นความศิริมงคลแก่ชีวิต และให้เป็นของขวัญปีใหม่ แก่พี่น้องประชาชนชาวอำเภอวังโป่ง

ขณะเดียวกัน หลังจากเสร็จพิธีทางสงฆ์ ประชาชน รวมทั้งคอหวย ที่เดินทางมาร่วมงานพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว ต่างไม่พลาด ที่จะเข้าไปส่องดูบาตรน้ำมนต์ ที่ใช้สำหรับทำพิธีอัญเชิญฯ ซึ่งได้ปรากฎน้ำตาเทียน ลอยเด่นคล้ายตัวเลข บางคนเห็นเป็นเลข 8 7 3 บางคนเห็นเป็นเลข 8 5 9 จึงหวังนำเลขเด็ด ไปเสี่ยงดวง รับโชคปีใหม่ 2565 ที่ใกล้จะถึงนี้ 

เดชา มลามาตย์/มนสิชา  คล้ายแก้ว