Travel & Entertain

เปิดแล้ว!งาน 'ไม้ดอกเมืองอ.หนาวภูเรือ' นักท่องเที่ยวแห่รวมฉลองปีใหม่คึกคัก



เลย-อำเภอภูเรือ จังหวัดเลยเปิดงาน"เทศกาลศิลปะ สามหมอกและดอกไม้กลุ่มอีสานตอนบน1 พร้อมโชว์ไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ  นักท่องเที่ยวแห่งร่วมคึกคัก

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม  2564  ที่หน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ  จ.เลย  มีพิธีเปิดงาน “เทศกาลศิลปะ สายหมอกและ ดอกไม้กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และเทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว ครั้งที่ 29 อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ประจำปี 2564  โดยมีนายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธานพิธีเปิด

นางสาวภูมารินทร์   คงเพียรธรรม  นายอำเภอภูเรือกล่าวว่า จังหวัดเลย  ยังเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายไม้ดอก ไม้ประดับที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อำเภอภูเรือ  มีเกษตรกรปรับเปลี่ยนอาชีพจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว มาทำอาชีพเพาะปลูกไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ปีละ 270 - 300  ล้านบาท จังหวัดเลยจึงมีแนวทางที่จะพัฒนาศักยภาพด้านการเกษตร   ไม้ดอกไม้ประดับ โดยการพัฒนาสายพันธุ์ให้หลากหลายให้ตรงตามความต้องการของตลาด   

ซึ่งแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1  และแผนพัฒนาจังหวัดเลย  จังหวัดเลยจึงได้กำหนดวาระการขับเคลื่อนของจังหวัดเลย ปี 2565  โดยมุ่งเน้นส่งเสริมและพัฒนาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับในพื้นที่จังหวัดเลย ให้เป็น เมืองหลวงแห่งไม้ดอกไม้ประดับของประเทศไทย  มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขยายพื้นที่เพาะปลูกไปยังอำเภอที่มีศักยภาพ จัดหาตลาดและช่องทางการตลาดรองรับ เพื่อเพิ่มศักยภาพสินค้าเกษตร (ไม้ดอก - ไม้ประดับ) ของจังหวัดเลย   

ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาด สามารถแข่งขันกับตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ และพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวของจังหวัดเลยให้ได้มาตรฐาน สร้างรายได้ให้เกษตรกรและชุมชนเพิ่มขึ้น

เทศกาลศิลปะ สายหมอกและ ดอกไม้กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และเทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว ครั้งที่ 29 อำเภอภูเรือ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Art of Light Installation “แสงส่องศิลป์ สะท้อนถิ่นสายหมอก”ศิลปะแห่งแสงสะท้อนวัฒนธรรมการใช้ชีวิต ,แสงแห่งสีสันของมวล ดอกไม้นานาพรรณ ,พร้อมเติมพลังแห่งชีวิตให้สดใสพร้อมก้าวสู่สิ่งใหม่ๆ ,ผ่อนคลายด้วยสายหมอกธรรมชาติเสน่ห์ของอำเภอภูเรือ 

กิจกรรมในงานประกอบด้วย  การจัดแสดงประติมากรรม Lighting Art , สวนดอกไม้เมืองหนาวอำเภอภูเรือจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนและภาคเอกชนในพื้นที่อำเภอภูเรือ ร้านจำหน่ายไม้ดอก-ไม้ประดับ จากผู้ประกอบการท้องถิ่นอำเภอภูเรือ กิจกรรม งานแสดงภาพศิลปะจากมหาวิทยาลัยราชภัฎเลย (Art Gallery) กิจกรรม  Art D.I.Y., กิจกรรมการแสดงจากเยาวชนและวงดนตรีท้องถิ่น ทั้งศิลปะด้านดนตรี ศิลปะ ด้านการแสดงจากเยาวชน การแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 – 3 มกราคม 2565

นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่รถบุบผาชาติ ไม้ดอกเมืองหนาวนานาพันธุ์จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอภูเรือ  ท่ามกลางนักท่องเที่ยวร่วมชมงานอย่างคับคั่ง  โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานธารณสุขอำเภอภูเรือและโรงพยาบาลภูเรือตั้งจุดตรวจวัดคัดกรองผู้เข้าร่วมชมงาน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ะระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด .