Travel & Entertain

สวนสัตว์โคราชคึกคักตัวเหี้ยรวมตัวชุมนุม รับปีใหม่-ชี้เป็นปรากฎการณ์น่าทึ่ง



นครราชสีมา-ที่สวนสัตว์นครราชสีมา พอช่วงเทศกาลปีใหม่ มักจะมีนัดมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากทุกปี เหมือนเขาจะนัดกันมาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์บอกว่า ปกติไม่เคยเห็นตัวเงินตัวทอง(ตัวเหี้ย)มารวมตัวกันเยอะขนาดนี้ พอใกล้วันปีใหม่มากันเยอะแยะแบบไม่ได้นัดหมาย บางตัวก็กลับมากอดกันแต่ที่ไหนได้มันทะเลาะกันครับ กลายเป็นศึกวันทรงชัย เหตุเพียงเพราะแย่งตัวเมียครับ

สำหรับลักษณะตัวเงินตัวทองจะมีกระดูกเล็กภายใต้ผิวหนังที่เต็มไปด้วยเกล็ดที่เป็นปุ่มนูนขึ้นมา เกล็ดมีการเชื่อมต่อกันตลอดทั้งตัว ไม่มีต่อมเหงื่อแต่มีต่อมน้ำมันใช้สำหรับการป้องกันการสูญเสียน้ำ ช่วยให้อยู่บนบกได้ยาวนานมากขึ้น มีลิ้นแยกเป็นสองแฉกคล้ายงู ปลายลิ้นจะสัมผัสกับประสาทที่ปลายปากเพื่อส่งต่อข้อมูลไปยังสมอง หางยาวมีขนาดพอ ๆ กับความยาวลำตัว มีลายดอกสีเหลืองพาดขวางทางยาว ชอบอาศัยอยู่บริเวณใกล้แหล่งน้ำ ว่ายน้ำเก่งและ ดำน้ำนาน อุปนิสัยเป็นสัตว์ที่หากินอย่างสงบตามลำพัง

ถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าตัวเงินตัวทอง(เหี้ย) แต่ก็มีข้อดีนะครับ เพราะช่วยกำจัดซากสัตว์ที่ตายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นซากนก ซากปลา ซากหนู และซากสัตว์อื่นๆ รวมไปถึงกินสัตว์ที่มีพิษต่างๆ เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง และไข่งูพิษด้วย

ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ หากใครยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ขอเชิญมาชมสัตว์น่ารักๆ ที่สวนสัตว์นครราชสีมาได้ ที่นี้ยังมีสวนสัตว์กลางคืนได้นักผจญภัยได้สนุกสนาน “ท่องไพร Night Zoo” ให้ได้ชมสัตว์ที่หากินกลางคืนในบรรยากาศสบายๆ ได้ทุกวันศุกร์และเสาร์ วันละ 2 รอบ 19.00-20.00 น. ส่วนกลางวันก็เปิดให้บริการแบบนิวนอมอลทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา