Travel Sport & Soft Power

นักท่องเที่ยวแห่โต้ลมหนาว10องศา ยอดผาช้างมูบชมตะวันขึ้น-ชิมกาแฟผาเมือง



เชียงราย-นักท่องเที่ยว แห่โต้ลมหนาว อุณหภูมิ ราว 10 องศา ยอดดอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชายแดนไทย ชมพระอาทิตย์ขึ้น แล้วไปชิมกาแฟผาเมือง ผาช้างมูบ

เมื่อเวลาราว 06.15น.วันที่ 17 พ.ย.63 นักท่องเที่ยวได้ทยอยกันมาชมพระอาทิตย์ขึ้น ที่ พระธาตุดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นและมีทะเลหมอก ชายแดนไทย-เมียนมา อุณหภูมิช่วงกลางคืนราว 8 องศา แต่ช่วงเช้าจะอยู่ที่  13 องศาเซลเซียส และนักท่องเที่ยว ยังสักการะพระธาตุดอยตุง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่เมืองแม่สาย

แหล่งท่องเที่ยวใกล้กันห่างไปราว 3 ก.ม. มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ราววันละ 300 กว่าคน มาชิมกาแฟผาเมือง จุดชมวิวผาช้างมูบ อ.แม่สาย สูงจากระดับน้ำทะเล 1,485 เมตร แลนมาร์คแห่งใหม่ ซึ่งนอกจากจะได้ชมวิวชายแดนไทย-เมียนมา ทางทิศตะวันตก ยังมีร้านกาแฟไว้บริการนักท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่ทหาร มาชงกาแฟ เช่น จ่าสิบตรี ณัฐวุฒิ ทองปัญญา หรือ จ่ามาร์ก ซึ่งมีฝีมือด้านการชงกาแฟและชา ก็มาเปิดร้านตั้งแต่ 08.00-16.00 น.ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว มีกาแฟที่เป็นสูตรที่น่าสนใจคือ กาแฟส้ม ซึ่งมีการนำน้ำส้มชงใส่แก้วด้านล่าง ด้านบนเป็นกาแฟ ซึ่งผสมผสานรสชาติที่ละมุน ราคาแก้วละ  40-60 บาท เป็นการนำกาแฟ อาราบิกา จาก ดอยตุง ผาฮี้ และยังมีการทำวาฟเฟิล ที่ทำจากเนย ไข่ โกโก้ รับประทานร่วมกับกาแฟ หากนักท่องเที่ยวมาช่วงเย็น ก็จะได้ชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่ จุดชมวิวผาช้างมูบ แห่งนี้

พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 (ผบ.ฉก.ม.3) กองกำลังผาเมือง กล่าวว่า ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวแนวชายแดนบนยอดดอย ตามนโยบายของผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง มีการใช้พื้นที่บางส่วน ใกล้ฐานปฏิบัติการช้างมูบ(ผาช้างมูบ) อ.แม่สาย จ.เชียงราย จัดพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ประชาชนขึ้นมาท่องเที่ยวและใช้บริการ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกแห่ง โดยแต่ละวันในช่วงนี้ มีนักมาชิมกาแฟผาเมือง โต้ลมหนาว และถ่ายรูปที่จุดชมวิวผาช้างมูบ อ.แม่สาย ชายแดนไทย-เมียนมา  กันคึกคัก สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ให้จำหน่ายเมล็ดกาแฟได้มากขึ้น

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย