Authority & Harm

พรานเห็นพ่อเฒ่านึกว่าหมูป่าปืนสาดดับ ในกลางป่าลึกคากับดักหมูป่า



แพร่-เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันที่ 6 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา  ร.ต.อ.ปฤษฎี  ศรีโพธาพนักงานสอบสวน สภ.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงเสียชีวิตในป่า บริเวณ ห้วยป่ากล้วย หมู่ 9 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ซึ่งเป็นป่าลึกบริเวณรอยต่อระหว่าง จังหวัดแพร่ และอ.งาว จ.ลำปาง จึงประสานหน่วยกู้ภัยสมาคมสองรวมใจ ร่วมกับฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ยม ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เข้าร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ห่างจากตัวอำเภอสอง ไปประมาณ 60 กิโลเมตร และต้องเดินเท้าเข้าไปในป่าอีกหลายกิโลเมตร

ที่เกิดเหตุพบร่างของนายศรีจันทร์ วิรัตน์เกษ อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 111 หมู่ 2 ต.หลวงเหนือ อ.งาว จ.ลำปาง เสียชีวิตอยู่ในป่า สภาพร่างกายมีรอยถูกกระสุนปืนลูกซอง กระจายอยู่ตามร่างกาย บริเวณลำคอ และหลัง ทะลุไปด้านหน้า กว่า 10 จุด สวมเสื้อแขนยาวและขายาวสีลายพรางทหาร มีกระสุนปืนลูกซองคาดอยู่ที่เอวเกือบ 10 นัด เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยมีนายอนุชิต  ยอดเมือง (เอก) อายุ39 ปี บ้านเลขที่1/1 ม.4 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุ ยืนรออยู่ที่จุดเกิดเหตุ จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันนำร่างของนายศรีจันทร์ฯ ผู้เสียชีวิตออกมาจากจุดเกิดเหตุ โดยใช้ไม้ไผ่ผูกกับผ้าทำเป็นเปลแล้วสลับกันแบกร่างผู้เสียชิวิตออกมาใช้เวลาเดินเท้าไปกลับกว่า 4 ชั่วโมง จึงมาถึงจุดจอดรถที่จุดสกัดหล่มด้ง อุทยานแห่งชาติแม่ยม อ.สอง จ.แพร่ เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นรถนำส่งโรงพยาบาลสอง จ.แพร่ เพื่อตรวจสอบ ก่อนส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลแพร่ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ก่อนควบคุมตัวนายเอกฯ ไปที่สภ.สะเอียบเพื่อทำการสอบสวนอีกครั้งก่อนแจ้งข้อหา

สอบถามนางศรีวัย โกเมศ  แม่นายเอกฯ ผู้ก่อเหตุ เล่าว่า ลูกชายและนายศรีจันทร์ฯ เข้าไปในป่าด้วยกันประจำ ในวันเกิดเหตุลูกชายเล่าว่า ทั้งคู่อยู่ด้วยกันและแยกย้ายกันออกไปล่าสัตว์ตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้า จากนั้นเวลา 7 โมงเช้า ลูกชายนำไก่ที่เลี้ยงไว้ไปวางในจุดเพื่อล่อสัตว์ป่า แต่อยู่ๆ นายศรีจันทร์ฯ ก็เดินเข้ามาและก้มลงมุดเข้ามาลูกชายก็คิดว่าเป็นสัตว์ป่าเพราะเค้าสวมหมวกสีดำชุดดำ ทำให้ยิงออกไป ไม่คิดว่าจะเป็นนายศรีจันทร์ฯ พอพลาดยิงผิดก็รีบโทรบอกให้ทุกคนเข้ามาช่วย

เบื้องต้น พนักงานแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยใช้อาวุธปืน