Travel & Entertain

หมูแพงทำพิษ!หมูกระทะขอปรับขึ้นราคา ขณะร้านสเต็กตรึงราคาหวั่นลูกค้าหาย



ราชบุรี-หมูแพง! ทำพิษ! ทำร้านหมูกระทะ ต้องขอขึ้นราคา ขณะร้านสเต็ก ขอตรึงราคาเดิม หวังลูกค้าหาย ยันขอเพียงร้านอยู่ได้ ลูกน้องมีงานทำ พร้อมกัดฟันทนรับสภาพ 

 วันนี้(8ม.ค.65) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นสำรวจที่ไปยังตลาดเดอะไนน์ ต.บ้านไร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป้นศูนย์รวมร้านอาหารชื่อดัง แหล่งใหญ่ของจ.ราชบุรี เพื่อสำรวจปัญหาและผลกระทบจากราคาหมูแพง จากการสอบถาม คุณปอม อายุ 44 ปี เจ้าของร้านสเต็กปอม เชฟเตาถ่าน เปิดเผยว่า ปัญหาราคาหมูแพงที่เกิดขึ้นตอนนี้ ส่งผลกระทบโดยตรงกับร้าน เพราะเนื้อหมูเป็นวัตถุดิบหลักของทางร้าน ซึ่งต้องใช้เนื้อหมูส่วนต่างๆถึงวันละประมาณ 120 กก.ต่อวัน 

ซึ่งเราใช้ปริมาณเนื้อหมูเท่าเดิม แต่ต้องจ่ายเงินมากขึ้น แต่ตนก็เข้าใจและยอมรับสภาพว่าราคาเนื้อหมูแพงจริงๆ และไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ แต่ทางร้านเราก็ยังไม่ปรับขึ้นราคาอาหาร เพราะกลัวลูกค้าจะหนีหาย และที่ร้านมีหลากหลายวัตถุดิบในเมนูอาหาร ซึ่งพอจะสามารถบริหารจัดการต่อไปได้ แต่ถ้าราคาเนื้อหมูยังพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง ทางร้านอาจจะต้องมีการพิจารณาปรับราคาให้สมเหตุสมผลอีกครั้ง โดยตั้งแต่ตนเปิดร้านมา ยังไม่เคยเจอราคาเนื้อหมูแพงสูงขนาดนี้

ขณะที่ นายพูนศักดิ์ ชัยศิริศักดิ์ ผจก.ร้านบ้านหมูกระทะ บุฟเฟ่ต์ เปิดใจว่า จากกรณีราคาเนื้อหมูแพง ทางร้านเราต้องแบกรับภาระเต็มๆ เพราะเนื้อหมูเป็นวัตถุดิบหลัก ที่ต้องใช้วันละเกือบ 100 กก. ซึ่งร้านหมูกระทะส่วนใหญ่ ไม่สามารถหาวัตถุดิบอย่างอื่นมาทดแทนได้ แถมราคาเนื้อหมูยังปรับขึ้นอย่างก้าวกระโดดครั้งละ15 บาท จนร้านเราทนแบกรับภาระไม่ไหว จึงต้องปรับขึ้นราคาจากหัวละ 100 บาท เป็น 109 บาท เพราะทางร้านเราแบกรับต้นทุนไม่ไหวจริงๆ ซึ่งลูกค้าก็น่ารักเข้าใจและรู้ว่าราคาเนื้อหมูแพงมาก ถึงแม้ขึ้นราคาลูกค้าก็ยินดี 

ตนยอมรับว่า ช่วงที่รัฐปลดล๊อคและมีโครงการคนละครึ่ง ทำให้ทางร้านเริ่มดีขึ้นจากที่บอบช้ำจากโควิดมาหลายเดือน แต่พอมาเจอราคาหมูแพง เหมือนมาซ้ำเติมร้านอาหารให้กลับแย่ลงไปอีก เพราะตั้งแต่ช่วงหลังปีใหม่ที่ผ่านมาลูกค้าหายไปเยอะมาก ซึ่งถ้าราคาเนื้อหมูยังพุ่งสูงขึ้นอีก ทางร้านคงต้องปรับราคาขึ้นตามไปด้วย อาจทำให้ลูกได้รับผลกระทบตามไปด้วย ซึ่งราคาเนื้อหมูแพงทางภาครัฐก็ทราบดี ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่ทำไมภาครัฐกลับไม่มีคิดแก้ปัญาอย่างจริงจัง ปล่อยให้ปัญหาเกิดขึ้นทุกปี จึงอยากวอนภาครัฐเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

ด้าน น้องมิ้น ลูกค้าร้านหมูกระทะ กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆชอบกินหมูกระทะมาก มากินร้านนี้หลายครั้งแล้ว และครั้งนี้ทราบว่าทางร้านได้ปรับราคาขึ้นมาอีก 9 บาท ตนและเพื่อนๆเข้าใจและยอมรับได้ เพราะทราบว่า ช่วงนี้ราคาเนื้อหมูแพงจริงๆ ซึ่งถ้าเราไปซื้อทำกินเองก็คงไม่คุ้ม แต่ถ้าหากมีการปรับราคาขึ้นอีก ตนและเพื่อนๆก็ยังยืนยันมากินที่ร้านอีก และไม่คิดเลิกกินหมูกระทะอย่างแน่นอน แต่ก็อยากให้ทางภาครัฐช่วยเร่งแก้ปรับปัญหาราคาเนื้อหมูแพงอย่างจริงจัง

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี