Travel & Entertain

 หนุ่มตกปลาสะดุ้งเฮือก!มีแขกไม่รับเชิญ 'ช้างป่าฤาไน'เดินมาเล่นน้ำในสระ



ปราจีนบุรี-คืบหน้า ร้องทุกข์ชาวบ้าน!  หนุ่มตกปลาสะดุ้งเฮือก!ช้างป่าเดินมาเล่นน้ำในสระ หมู่ 11 หมู่บ้านคลองตามั่น ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อเวลา 13.30 น วันนี้ 10 ม.ค.65ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้า จากที่ได้รับร้องทุกข์จากชาวบ้าน    หมู่ 11 หมู่บ้านคลองตามั่น ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   มีช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 2 ตัวที่ออกนอกพื้นที่ในป่าราบต่ำผืนสุดท้ายในป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.ชลบุรี,จ.จันทบุรี และ จ.ระยอง)  ออกนอกพื้นที่ข้ามฝั่งเข้ามาหากินในเขต จ.ปราจีนบุรี และไม่ยอมกลับคืนถิ่นจนเกือบกลายเป็นสัตว์ป่ามนพื้นถิ่นไปแล้ว  แต่ละวันได้ทำลายที่พักอาศัยบ้านเรือน ,โรงเรียน,พืชสวน-พืชไร่ชาวบ้านเสียหายมีการร้องทุกข์ผ่านเสนอมวลชนรายวัน ตามที่นำเสนอก่อนหน้านี้ นั้น

คืบหน้าล่าสุด     ได้รับแจ้งว่าหนุ่มตกปลาว่า     เห็นช้างป่ามาคลายร้อน  ลงมาเล่นน้ำในสระขณะตนเองนั่งตกปลาอยู่ในสระน้ำข้างหมู่บ้าน    

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงรีบเดินทางไปยังสระน้ำดังกล่าว    พบชายหนุ่มคนหนึ่งกำลังตกปลาอยู่ในสระน้ำของเพื่อนบ้านและยังได้พบเห็นช้างป่าตัวหนึ่ง   กำลังเล่นน้ำอยู่ในสระน้ำลึก2ม.กว้าง30ม.ยาว50ม.อย่างอารมณ์ดี   สภาพหูกางหางกวัดแกว่งไป-มา โดยช้างตัวดังกล่าวไม่มีท่าทีดุร้ายคล้ายกับช้างบ้านเข้าไปทุกที ๆ    มันลอยคอมุดน้ำดำผุดดำว่ายเล่นอย่างสบายใจให้เห็น   โดยไม่มีท่าทีดุร้าย 

ขณะที่หนุ่มตกปลากับผู้สื่อข่าวขณะเขาอยู่ห่างจากช้างป่า 30 เมตรเศษ(ในระยะปลอดภัย)  พบช้างป่าตัวดังกล่าวใช้เวลาเล่นน้ำอยู่ในสระ 15นาที   จึงขึ้นจากสระน้ำและเดินเข้าป่าอ้อยหายไปช้า ๆ   ลักษณะช้างตัวดังกล่าวพบว่ามีปลอกคอขนาดใหญ่คล้องคออยู่ (ชิปติดตาม) คือเจ้าแข็งแกร่ง  ที่เป็นจ่าฝูง หรือ หัวหน้าโขลงช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน   ที่นำพาโขลงช้างมากกว่า 100ตัว เข้ามาหากินเพ่นพ่านทั่วไปอยู่บริเวณนี้เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา  และกระจายกำลังออกหากินทั่วบริเวณในพื้นที่ระหว่าง ต.เขาไม้แก้ว,ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี บางคราวไปถึงพื้นที่ ต.หว้าเอน,ต.กรอกสมบูรณ์,ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี  ยังไม่กลับเข้าคืนถิ่นเดิม  ผืนป่าป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา   พื้นที่ในป่าราบต่ำผืนสุดท้ายในป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.ชลบุรี,จ.จันทบุรี และ จ.ระยอง)  ที่ในตอนนี้  โขลงช้างวนเวียนออกนอกพื้นที่ข้ามฝั่งเข้ามาหากินในเขต จ.ปราจีนบุรี

นายภูติ เงินโสม อายุ25ปี  อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 8 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า   “ช่วงเที่ยงที่ผ่านมาวันนี้ (10ม.ค.)ตนได้ขับรถกระบะออกมานั่งตกปลาอยู่ที่สระน้ำของญาติ   ขณะที่กำลังนั่งตกปลาอยู่นั้น  ได้ยินเสียงป่าอ้อยดังโครมครามๆ    ตอนแรกคิดว่าคนในหมู่บ้านเดินมาหาตกปลา  

ขณะที่เงยหน้าขึ้นมองไปยังสนามฝั่งตรงข้ามเห็นช้างป่าตัวใหญ่มากหนักกว่า 1 ตันเศษ   กำลังเดินลงมาในสระน้ำ  โดยไม่สนใจตัวเอง   ที่กำลังนั่งเบิ่งตาค้างมองดูอยู่ ช้างป่ายังเหมือนล้อเลียนลอยคอเล่นน้ำอย่างสบายอกสบายใจหูโบกไปมา พ่นน้ำสนุกสนาน   หลังจากนั้นที่เห็นช้างรู้สึกเฉยๆ  เพราะก่อนนี้เคยเห็นบ่อยมากในพื้นที่  คาดว่าน่าจะมาหากินบริเวณนี้และสภาพอากาศร้อนจึงมาเล่นน้ำคลายร้อน หลังอิ่มหนำสำราญจากหากินตามไร่อ้อย,สวนกล้วย,ไร่สัปปะรด,ไร่มันสำปะหลัง ,ไร่ข้าวโพด หรือ สวนผลไม้ โดยเฉพาะหน้านี้ขนุนกำลังสุก ที่ทั้งหมดล้วนเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดที่หาได้ง่ายมากกว่าในผืนป่าธรรมชาติ

ด้านนายจตุรงค์ ฟักเปีย ชาวบ้านอีกคนหนึ่งที่เห็นช้างป่า 2 ตัว   กำลังเดินลัดเลาะมาข้างป่าอ้อย    ขณะที่ขับรถไถทำงานอยู่ในสวนกล่าวว่า   “ทันที   ที่เห็นช้างป่ามาเพ่นพ่านในพื้นที่    รู้สึกตกใจและกลัวมาก    รีบโดดลงจากรถไถหนีเอาตัวรอดก่อน    และที่สำคัญคือ    เห็นช้างป่าเดินเข้ามาหารถไถและใช้งวงเคาะหลังคารถไถ   แล้วเดินจากไป    มันรู้มันจะมาให้โชคหรืออย่างไร?  

แต่   อยากให้เจ้าหน้าที่    ที่เกี่ยวข้องกับข้าง  รีบวิจัย-แก้ไขปัญหาช้างป่าอพยพ จนเข้ามายึดพื้นที่เป็นสัตว์กลายประจำถิ่นไปแล้วนี้    ให้เร็วที่สุด     กลัวว่าชาวบ้านอาจจะได้รับอันตรายจากช้างป่า!!  หรือ ปัญหาความขัดแย้งระหว่างช้างป่ากับคน     ที่ผ่านมาช้างป่าแต่ฝูงมาหากินอยู่ในหมู่บ้านหลายเดือนแล้วยังไม่ไปไหน