In Bangkok

เดินหน้าฟื้นฟูคลองเปรม-คลองแสนแสบ ดึงพอช.จัดหาบ้านใหม่ผู้บุกรุก



กรุงเทพฯ-ติดตามความคืบหน้าพัฒนาฟื้นฟูคลองเปรมฯ และคลองแสนแสบ รวบรวมผู้บุกรุกเพื่อหาที่อยู่ใหม่โดยประสานพอช.จัดหาที่อยู่อาศัยให้ใหม่ สวนคลองแสนสบเร่งเก็บขยะใต้บ้านริมคลอง

(12 ม.ค. 65) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าและขับเคลื่อนการพัฒนาคลองเปรมประชากรและคลองแสนแสบ โดยมี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเลขานุการคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวกับการพัฒนาคลอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องเอราวัณ ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) 

ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานขับเคลื่อนการดำเนินการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่คลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร และคลองแสนแสบ สำหรับการดำเนินการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร สำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขต ได้รวบรวมข้อมูลจำนวนผู้รุกล้ำคลองเปรมประชากรทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งในส่วนของผู้ที่ให้ความร่วมมือ และผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือ โดยทำการตรวจสอบข้อมูลกับข้อมูลของ พอช. และหน่วยอื่น ๆ แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนงานรื้อย้ายบ้านรุกล้ำ และแผนงานก่อสร้างเขื่อน ส่วนผู้รุกล้ำคลองเปรมประชากรในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดปทุมธานี อยู่ระหว่างการประสานงานและรวบรวมข้อมูล และจากการตรวจสอบบ้านรุกล้ำฝั่งซ้ายของเขตจตุจักร พบว่าอยู่ในแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร ได้ประสาน พอช. พิจารณาจัดเป็นที่อยู่อาศัย สำหรับการจัดทำสัญลักษณ์แจ้งระดับน้ำที่ตอม่อสะพานทุกแห่ง เพื่อแจ้งเตือนระดับความสูง-ต่ำของน้ำ สำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตได้ตรวจสอบระดับสะพานแล้ว อยู่ระหว่างการประสานสำนักการจราจรและขนส่งเพื่อขอสนับสนุนการจัดทำ 

ส่วนการตรวจสอบระดับสะพานเพื่อยกระดับสะพาน เช่น บริเวณถนนสรงประภา เขตดอนเมือง อยู่ระหว่างการประสานสำนักการโยธา และรวบรวมในแผนแม่บท ด้านการจัดระเบียบชุมชนสวนผัก เขตจตุจักร เพื่อแก้ไขปัญหาการทิ้งน้ำเสียลงคลอง ได้ตรวจสอบพื้นที่ พบว่ามีปัญหาขยะ น้ำเสีย และการทิ้งน้ำเสียลงคลอง ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมจัดทำกิจกรรม และได้ประสาน พอช. ดำเนินการจัดระเบียบที่อยู่อาศัย ส่วนการดำเนินการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่คลองแสนแสบ สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตได้ดำเนินการจัดเก็บขยะใต้บ้านริมคลอง รวมทั้งสำรวจเส้นท่อเพื่อรวบรวมน้ำเสียเข้าศูนย์บำบัดน้ำเสียบางซื่อ และอยู่ระหว่างจัดทำแผนสำรวจและประชาสัมพันธ์แหล่งกำเนิดน้ำเสียริมคลองแสนแสบและคลองสาขา 

ทั้งนี้ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายสำนักการระบายน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจรจาทำความเข้าใจกับชุมชนที่รุกล้ำแนวเขื่อน ประสานความร่วมมือให้เข้าร่วมแผนพัฒนาคลองเปรมประชากร รวมทั้งสำรวจคลองเปรมประชากรตลอดแนว รวมถึงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และพระนครศรีอยุธยา ที่มีชุมชนรุกล้ำแนวคลอง ว่าอยู่ในแผนแม่บทหรือไม่ หากไม่อยู่ให้พิจารณาเพิ่มเติมในแผนแม่บท รวมทั้งตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียในคลองแสนแสบตลอดแนวว่ามีการรั่วไหลหรือไม่ หากพบให้เร่งดำเนินการแก้ไข