Travel & Entertain

ประชาชนหันกินเนื้อจระเข้ถูกกว่าเนื้อหมู รสชาติอร่อยโปรตีนสูงไม่มีไขมัน



นครปฐม-เนื้อหมูราคาแพง ประชาชนเริ่มหันมาหาเนื้อสัตว์ทางเลือก โดยเนื้อจระเข้ เรื่องได้รับความนิยม มากขึ้นแถมมีราคาถูกกว่าเนื้อหมู แต่มีโปรตีนที่สูง ไม่มีไขมัน ฟาร์มใหญ่ในเขตอำเภอดอนตูม ยินดีลดราคาได้อีกนราคาขายส่งพร้อมยันเป็นสัตว์ที่มีอนาคตดีเพราะขายได้ทุกชิ้นส่วน 

เมื่อวันที่ 12มกราคม 2565 ที่อำเภอดอนตูม จากสถานการณ์เนื้อหมูมีราคาแพงเนื่องจากเกิดโรคระบาด ซึ่งประชาชนเริ่มหันมาหาเนื้อสัตว์ที่เป็นทางเลือกมากขึ้น โดยนักชิมและคอเมนูอาหารแปลกได้หันมาให้ความสนใจเนื้อจระเข้ ซึ่งมีความเอร็ดอร่อยและมีคุณสมบัติในการปรุงอาหารที่มีรสชาตเด็ดหลายเมนู โดยผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามที่ตึกส้มและฟาร์มจระเข้รุ่งทวีชัย ในพื้นที่เขเทศบาลตำบลสามง่าม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม พบว่ากระแสความนิยมในการรับประทานเนื้อจระเข้มีมากขึ้นและราคามีแนวโน้มถูกกว่าและโดยประชาชนที่สนใจมีการซื้อเนื้อสดเพื่อหิ้วกลับบ้านกันเพื่อนำไปปรุงทำอาหารทดแทนเนื้อหมูที่ขาดตลาดและยังมีราคาพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเนื้อจระเข้มีรถชาติที่อร่อยกว่าโปรตีนในเนื้อจระเข้สูงกว่าแถมไม่มีไขมันและมีประโยชน์กับร่างกายด้วยโปรตีนอีกด้วย

นางอุทัยพร รุ่งทวีชัย อายุ 64 ปี 223/4 ต.สามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม เจ้าของฟาร์มรุ่งทวีชัยฟาร์ม บนเนื้อที่หลายสิบไรและภายในบ่อจระเข้จำนวนมากมีจระเข้หลายขนาด ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และมีขนาดใหญ่สุดก็ยาวประมาณ 5 เมตรกว่าและมีพ่อพันธุ์แม่พันธ์ รวมและ 12,000 ตัว  บอกว่าจระเข้ที่จะชำแหละได้ต้องมีขนาดอายุ 3 ปีครึ่ง มีน้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัมหรือยาวประมาณ 185 เซ็นติเมตรขึ้นไปในการชำแหละจระเข้ต้องใช้ไฟฟ้าช๊อตให้สลบไปถึงจะทำการชำแหละเก็บเลือดจระเข้ ชำแหละหนังออกและเก็นเนื้อส่วนลำตัวซึ่งจระเข้ตัวหนึ่งจะได้เนื้อประมาณ 12 กิโลกรัม ในส่วนเนื้อที่นิยมชอบทานและอร่อยมากก็จะเป็นบ้องตัน หรือเป็นส่วนหางของจระเข้นั้นเองซึ่งเนื้อจระเข้ที่ฟาร์มนำมาขายให้กับลูกค้าจะขายในกิโลกรัมละ 250 บาทและถ้าสั่งเนื้อจระเข้มากว่านั้นก็จะลดราคาให้อีกตามที่พูดคุยตกลงกันทางฟาร์มของเรามีบริการจัดส่งเนื้อแพ๊คอัดห้องเย็นเอาไว้พร้อมส่งให้ลูกค้าตลอดบริการให้ลูกค้าตามสั่งอีกด้วยในส่วนราคาก็จะต้องคิดค่าขนส่งตามจริง

นางอุทัยพร  บอกว่า จระเข้ 1 ตัวขายได้ทุกส่วนไล่ไปตั้งแต่เลือดจระเข้หนึ่งตัวจะได้ประมาณ 300-400 CC นำไปทำเป็นแค๊ปซูลบรรจุขวดขายขวดละ 100 เม็ดขนาด 250 มิลลิกรัม ราคา 1,500 บาท ขวดเล็ก 30 เม็ด ราคา 500 บาทสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย โปรตีนสูง รักษาอาการเจ็บป่วย ผู้ที่ออกกำลังกาย เสียเหงื่อ เบาหวาน ภูมิแพ้ โลหิตจาง บำรุงร่างกาย ส่วนหัวก็จะนำไปประดับเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของแต่ละบุคคล ในส่วนหนังก็จะนำไปทำกระเป๋าสะพาย กระเป๋าเงิน ทำเป็นร้องเท้า ทำเป็นเข็มขัด ทำสายนาฬิกา ทำหมวก เป็นต้น จระเข้จะออกไข่ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ มีนาคมและเดือนเมษายน ของแต่ละปีออกไขครั้งหนึ่งจะได้ไข่จำนวน 30-40 ฟองแต่ละตัวหนึ่งปีออกไข่แค่ครั้งเดียว ซึ่งในช่วงนี้เนื้อหมูมีราคาพุ่งขึ้นมามากประชาชนเริ่มหันมากินเนื้อจระเข้ที่มีราคาถูกกว่ารถชาติดีกว่า มีคุณค่าทางอาหารดีกว่า

เนื้อที่อร่อยที่สุดของจระเข้ก็จะเป็นบ้องตัน จะอยู่ช่วงโคนหางจระเข้ที่มีอยู่ไม่มากนักส่วนเนื้อลำตัวก็นำมาปรุงอาหารแทนเนื้อหมูได้เลยสามารถทำได้หลากหลายเมนูผัด ปิ้ง ย่าง ปรุงอาหารได้ทุกอย่างรถชาติอร่อยถูกปากแน่นอนซึ่งเนื้อจระเข้จะเป็นสีแดงไม่มีมันสีคล้ายเนื้อหมูมากและปรุงอาหารได้ทุกอย่างเช่นกันในส่วนอุ้งเท้าจระเข้สามารถนำมาตุ๋นเป็นยาบำรุงกำลังซึ่งราคาอุ้งเท้าจระเข้มีหลายขนาดตั้งแต่อุ้งเท้าละ 300 บาทจนถึงอุ้งเท้าละ 1,000 บาท ซึ่งนำมาปรุงทำเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อจระเข้และผัดกระเพราเนื้อจระเข้ที่มีราคาถูกกว่าเนื้อหมูซึ่งเนื้อจระเข้หาซื้อได้ไม่ยากหากสนใจสามารถติดต่อได้ที่ฟาร์มรุ่งทวีชัยได้ที่เบอร์ 081-7480552 และเบอร์ 089-8783324 ได้ในวันทำการ

นางอุทัยพร  บอกอีกว่า ฟาร์มจระเข้รุ่งทวีชัย ฟาร์มจระเข้ทำมา 30 กว่าปีแล้วฟาร์มจระเข้ที่นี่มีจระเข้อยู่ หมื่นกว่าตัวและมีวัตถุดิบและเนื้อจระเข้ที่บรรจุอักในห้องเย็นเพื่อเตรียมจำหน่ายให้กับลูกค้าประจำลูกค้าขาจอนและลูกค้าทั่วไปหายลูกค้าท่านใดสนใจก็สามารถติดต่อขอซื้อเนื้อจระเข้ได้ตลอดในวันทำการ เหลือต้องการผลิตภัณฑ์จากหนังจระเข้ทางฟาร์มก็มีจำหน่ายหลายอย่างเช่นกันต้องการอะไรเกี่ยวกับจระเข้ทางฟาร์มเรามีเตรียมไว้รองรับทุกอย่างถ้าเป็นเนื้อจระเข้ทางเราก็มีพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าซึ่งราคาเนื้อจระเข้ของฟาร์มถูกกว่าเนื้อหมูแน่นอนเพราะราคาเนื้อหมูช่วงนี้ราคาขึ้นมามากซึ่งเนื้อจระเข้ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาทจะเป็นเนื้อแดงล้วน ๆเลยถ้าต้องการเนื้อจระเข้มากกว่านั้นราคาก็จะถูกลงมากว่าราคานี้อย่างแน่นอนทางฟาร์มเราก็มีบริการจัดส่งให้ตามลูกค้าสั่งเนื้อจระเข้ในส่วนค่าจัดส่งก็จะคิดตามจริงที่ทางขนส่งคิดค่าบริการเนื้อส่วนที่น่ากินที่สุดก็จะเป็นบ้องตัน เนื้อส่วนตัว  อุ้งเท้าจระเข้ ตัวเดียวอันเดียวจระเข้(จูจระเข้)และไข่จระเข้เจียว ที่นิยมทานมากช่วงนี้ก็มีอุ้งเท้าจระเข้ ที่ตึกส้มก๋วยเตี๋ยวเนื้อจระเข้ตุ๋นตำบลสามง่าม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ในครั้งนี้อีกด้วย