Travel Sport & Soft Power

เส้นทางทำกิน'สะเดามัน'ดูแลง่ายกำไรดี หนุ่มกบินทร์ฯชี้ทำรายได้วันละ1พันบาท



ปราจีนบุรี-เส้นทางทำกิน หนุ่มปลูกสะเดามันเสริมอาชีพขายได้  กก.150 บาทรายได้วันละ 1,000 บาท

วันนี้ 18 พ.ย.63  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า   พบเกษตรกรมีอาชีพเสริมปลูกสะเดามันขายสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ   นายเจริญ แก้วงาม อายุ 51 ปี     อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ .5 บ้านโนนมะง่อง ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

โดยได้ปลูกสะเดามันบนเนื้อที่ 2ไร่   ให้ผลิตแล้ว  สามารถเก็บดอกสะเดามันวันเว้นวัน    เก็บขายวันละ 20 กก.    ขาย กก.ละ 150 บาท เส้นทางการจำหน่ายผลผลิตมีตลาดรองรับ มีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่สวน     สร้างรายได้ในครัวเรือนเฉลี่ยวันละ 600 -1,000   บาท  สะเดามันสวนนายเจริญปลูกมาได้  6ปีแล้ว  เริ่มให้ผลผลิตในปีที่ 2    โดยเริ่มออกดอก   ตั้งแต่เดือน ส.ค.ทยอยเก็บขายเรื่อยมา

นายเจริญ กล่าวว่า   ได้ปลูกสะเดามัน 6 ปี    เข้าปีที่ 2 สะเดามันก็ออกดอกแล้ว    เพราะสะเดามันเป็นไม้โตเร็ว   ปลูกได้ในทุกสภาพพื้นที่    ทนแล้ง    ขึ้นได้ทุกสภาพดิน การดูแลไม่ยุ่งยาก    เรื่องโรคแมลงไม่รบกวน

การใส่ปุ๋ย  ใช้คอก    นานๆครั้ง หรือไม่ใส่เลยไม่มีปัญหา      ซึ่งธรรมชาติของสะเดานั้นเป็นไม้ที่โตไวหากจะให้ติดดอก    เพียงแค่ใช้ผงชูรส   กะปิ    เครื่องดื่มชูกำลังชนิดใดชนิดก็ได้    ในอัตราส่วน กะปิ 1ช้อนโต๊ะ ผงชูรส 1ช้อนแกง   เครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวด    ผสมให้เข้ากัน

จากนั้นนำไปฉีดพ่นตามใบสะเดาอาทิตย์ละ 2 ครั้ง     สะเดาจะเริ่มเปิดตาดอกในระยะ 7 วันต่อมา    สะเดาจะเป็นช่อดอก   สามารถเก็บรับประทานได้    พร้อมทั้งเก็บขายได้แล้ว

 สะเดามันสามารถเก็บขายได้นาน 5 เดือน     3 เดือนแรกราคาจะขายดี  เนื่องจากต้นฤดู   ราคาตกอยู่ที่ กก.ละ 150 บาท   ราคา 2 เดือนสุดท้ายช่วงเดือน ธ.ค-ม.ค.   ที่ผลผลิตตามฤดูกาลหน้าหนาว   ที่มีสะเดาออกสู่ท้องตลาดมาก   ราคาจะลดลงมาอยู่ที่ กก.ละ 90 บาท     เพราะสะเดาพื้นบ้านจะออกสู่ท้องตลาดทำให้สะเดาออกเยอะทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อไปทานได้ง่ายขึ้น

จึงเป็นอีกเส้นทางเลือกในการปลูกสะเดามันรอบรั้งบ้าน  หรือในพื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์  สามารถใช้บริโภค  หรือ ขาวสร้างรายได้นอกจากอาชีพประจำ  สร้างรายได้ให้ครอบครัว   หรือ กินดีมีสุขภาพแข็งแรง

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี