In Bangkok

กทม.สำรวจย่านบางกะปิทำสกายวอลค์ เชื่อมระบบสาธารณะขนส่งล้อ-ราง-เรือ



กรุงเทพฯ-รองผู้ว่าฯกทม.สำรวจพื้นที่ย่านบางกะปิ ออกแบบทางเดินเชื่อมต่อระบบสาธารณะ เน้นย้ำทุกคนเข้าถึงได้ โครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย)

(13 ม.ค.65) เวลา 09.30 น. นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดตามแผนการพัฒนาพื้นที่ย่านบางกะปิและตรวจโครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตบางกะปิ และผู้แทนจากหน่วยงานภายนอก อาทิ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และการไฟฟ้านครหลวง ผู้ประกอบการในพื้นที่เขตบางกะปิ อาทิ เดอะมอลล์ แมคโคร และเทสโก้โลตัส ร่วมคณะและให้ข้อมูล โดยรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะได้เดินเท้าสำรวจบริเวณหน้าสำนักงานเขตบางกะปิ ผ่านสามแยกตลาดบางกะปิ ผ่านทางเดินเลียบคลองแสนแสบ สิ้นสุดที่หน้าเดอะมอลล์ บางกะปิ 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า แผนการพัฒนาพื้นที่ย่านบางกะปิและโครงการปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) เป็นโครงการที่สำนักการโยธา​ ได้บูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เพื่อปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพสะพานข้ามแยกบางกะปิเดิม ให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกปลอดภัย พร้อมทั้งดำเนินโครงการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า (Sky Walk) เพื่อเชื่อมต่อระบบสาธารณะรูปแบบต่างๆ (Sky Link) ครอบคลุมทางเดินเท้า ระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งระบบล้อ ราง เรือ รวมถึงจัดให้มีลานกิจกรรมลอยฟ้า (Sky Hall) ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ระยะเวลาดำเนินการ 540 วัน เริ่มต้นสัญญาวันที่ 1 ต.ค.64 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญาในเดือน มี.ค.66 โดยการก่อสร้างเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ออกแบบเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน (design for all) โดยเน้นย้ำให้ความสำคัญกับคนเดินเท้า ผู้สูงอายุ และผู้พิการ โดยคำนึงถึงบริบทของพื้นที่ ให้สามารถเดินทางได้แบบไร้รอยต่อ รวมถึงมีพื้นที่ในการจัดกิจกรรม มีทางเดินลอยฟ้าเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ และสถานที่สำคัญต่างๆ ในพื้นที่ย่านบางกะปิ นอกจากนี้กรุงเทพมหานครจะนำสรุปผลจากการเดินเท้าสำรวจพื้นที่ย่านดังกล่าว มาใช้ในการออกแบบพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพ ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ตลอดจนจัดระเบียบสายไฟฟ้า และสายสื่อสารต่างๆ ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและปลอดภัยยิ่งขึ้น 
-----