In Bangkok

กทม.เดินหน้าส่งเสริมรายได้ลดค่าใช้จ่าย เตรียมเปิดตลาดนัดชุมชนดึง50เขตร่วม



กรุงเทพฯ-ผู้ว่าฯกทม.เตรียมเปิดตลาดนัดชุมชน เพื่อเสริมรายได้ ลดรายจ่ายให้แก่ชุมชน กทม.  โดยสำนักพัฒนาสังคมเป็นเจ้าภาพดำเนินการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ กรมการพัฒนาชุมชน ห้างสรรพสินค้า 

(16 ม.ค.65) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับปัญหาค่าครองชีพและความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของประชาชน จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง   

โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขและบรรเทาปัญหาค่าครองชีพครัวเรือน จัดตลาดนัด ตลาดชุมชน เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัด ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมการพัฒนาชุมชน ห้างสรรพสินค้า จัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการ เช่น งาน OTOP ไทยสู้ภัยโควิด ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพคเมืองทองธานี และการจำหน่ายสินค้า ณ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ และร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมรถ Mobile พาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน โดยจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมทั่วพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครร่วมกับสำนักงานเขต เพื่อเป็นการช่วยเหลือลดค่าครองชีพและบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมการจำหน่ายและช่องทางการกระจายสินค้า Bangkok Brand และผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีคุณภาพของ กทม.เพื่อสนับสนุนการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ตลอดจนส่งเสริมความรู้และให้คำแนะนำประชาชนในการประกอบอาชีพ การฝึกสอนวิชาชีพ การทำอาหาร การจำหน่ายพืชผักสวนครัว เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน และเสริมสร้างเศรษฐกิจครัวเรือน โดยส่งเสริม สนับสนุน ให้เกษตรกร 50 เขต วิสาหกิจชุมชน ปลูกพืชผักสวนครัว และนำผลผลิตที่ได้รับมาตรฐานปลอดภัยสารพิษ มาจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้ครัวเรือน ในสถานที่ต่างๆ เช่น ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ สำนักงานเขต และสถานที่เอกชนต่างๆ ที่สำนักพัฒนาสังคมประสาน เช่น ห้างไอคอนสยาม เป็นต้น

ในส่วนของสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการเพื่อช่วยเหลือและเยียวยาผู้เช่าแผงค้าและผู้เช่าอื่น โดยปรับลดค่าเช่าแผงค้าทุกประเภท จำนวน 25% รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ค้าในตลาดและผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการ ดังนี้ 
1. ขอความร่วมมือผู้ค้า ผู้ประกอบการ ภายในตลาดในกำกับดูแล ทั้ง 12 แห่ง ให้ขายสินค้าในราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด  
2. ไม่ให้กักตุนและฉวยโอกาสขายสินค้าเกินกว่าราคาที่ขายในท้องตลาดทั่วไป 
3. รณรงค์ให้ผู้ค้าและผู้ประกอบการ ติดป้ายบอกราคาสินค้าที่แผงให้ชัดเจน โดยสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร จัดให้มีตราชั่งกลางทุกตลาด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการ
4. เชิญชวนให้ผู้ค้าเข้าร่วมร้านสวัสดิการแห่งรัฐร่วมจำหน่ายสินค้าราคาถูกให้กับผู้บริโภค สามารถช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้บริโภคได้

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ยังคงเคร่งครัดในมาตรการ COVID Free Setting สำหรับผู้ค้าและผู้มาใช้บริการ โดยจัดจุดคัดกรองเข้า-ออก ชัดเจน ติดตั้งอ่างล้างมือและเจลล้างมือ กำหนดจุดเว้นระยะห่าง โต๊ะรับประทานอาหารได้จัดทำฉากกั้นทุกโต๊ะภายในศูนย์อาหาร มีการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม และห้องสุขา เป็นประจำทุกวัน รวมทั้งดำเนินการล้างตลาดเป็นประจำทุกสัปดาห์ ทั้ง 12 แห่ง ตลอดจนได้ประกาศเสียงตามสายภายในตลาดกำชับให้ผู้ค้าและผู้มาใช้บริการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ห้ามมิให้นำหน้ากากมาไว้ใต้คางโดยเด็ดขาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มาใช้บริการว่าตลาดมีความปลอดภัย รวมถึงได้กำชับให้ผู้ขายและผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำการคัดกรองความเสี่ยงก่อนเข้าตลาด ด้วยการประเมินผ่านแอพพลิเคชั่น ไทยเซฟไทย เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้ามาใช้บริการ ณ ตลาดของกรุงเทพมหานครทุกแห่ง