In Bangkok

กทม.เร่งแก้กลิ่นโรงกำจัดขยะอ่อนนุช เพิ่มมาตรการทั้งในระยะสั้นและระยะยาว



กรุงเทพฯ-สำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขตประเวศ กทม.เร่งแก้ปัญหากลิ่นมูลฝอยจากโรงกำจัดขยะอ่อนนุช เพิ่มมาตรการทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวกรณีสื่อออนไลน์เสนอข่าวประชาชนในหมู่บ้านอิมพีเรียล พาร์ค เฉลิมพระเกียรติ ร.9 เขตประเวศ ได้รับความเดือดร้อนจากโรงกำจัดขยะมูลฝอย ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงและปล่อยน้ำเสียลงคลองว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่พูดคุยและรับทราบปัญหาของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและหารือกับบริษัทผู้รับจ้างดำเนินการศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เขตประเวศ พร้อมกำชับให้เร่งแก้ไขปัญหากลิ่นมูลฝอย พร้อมเพิ่มมาตรการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว สำหรับระยะสั้นให้ปรับปรุงระบบฉีดสเปรย์ดับกลิ่นอัตโนมัติและเพิ่มความถี่การฉีดสเปรย์บริเวณลานเก็บขยะและอาคารเก็บ RDF ให้มากขึ้น รวมทั้งซ่อมบำรุงบานประตูอาคารเก็บมูลฝอยที่ชำรุดและปรับเปลี่ยนวิธีการเก็บกากตะกอนและการขนส่ง เพื่อแก้ไขปัญหาช่วยให้กลิ่นเบาบางลง

ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ได้ปลูกต้นไม้ใหญ่เพิ่ม เพื่อเป็นกำแพงธรรมชาติ รวมถึงตรวจสอบและปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียที่เกิดจากกระบวนการกำจัดมูลฝอยทั้งหมด เพื่อนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วมาใช้ประโยชน์ภายในโรงงาน ทั้งล้างทำความสะอาด รดน้ำต้นไม้ และใช้หมุนเวียนในระบบ ทั้งนี้ ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบและติดตามมาตรการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาวร่วมกับประชาชนอย่างใกล้ชิด

นายวรเศรษฐ์ วิศาลศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตประเวศ กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตประเวศ ได้ติดตามปัญหาร้องเรียนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมทำหนังสือขอความร่วมมือสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ได้จัดประชุมชี้แจงผู้อยู่อาศัยบริเวณข้างเคียง โดยมีกรมควบคุมมลพิษและสำนักงานเขตประเวศร่วมด้วย ทั้งนี้ ผู้แทนสำนักสิ่งแวดล้อม กทม.รับทราบข้อเสนอแนะและปัญหาของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยจะนัดผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวประชุม เพื่อติดตามผลอีกครั้ง