In Thailand

ลพบุรีจัดถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช



ทวีศักดิ์/ลพบุรี-จังหวัดลพบุรี จัดพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงประดิษฐ์อักษรไทย หรือลายสือไทย ให้ประเทศไทยได้เป็นชนชาติที่มีภาษาพูด และภาษาเขียนเป็นของตนเอง ตราบจนทุกวันนี้

 เมื่อวันที่ (17 มกราคม 2565) ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติจังหวัดลพบุรี อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานในการประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ ถวายราชสักการะ และถวายราชสดุดี เฉลิมพระเกียรติพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เนื่องในงานรัฐพิธี "วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช" ประจำปี 2565 โดยมีหน่วยงานทั้งฝ่ายพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมกว่า 50 หน่วยงาน ร่วมวางพานพุ่ม ถวายเป็นราชสักการะ โดยพร้อมเพียงกันจัดขึ้นภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุม การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระมหากษัตริย์องค์ที่สามแห่งกรุงสุโขทัย ที่ทรงรวบรวมบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่นมั่นคง และขยายอาณาเขตอย่างกว้างขวาง ทรงมีพระเมตตาต่อพสกนิกรด้วยการปกครองบ้านเมืองแบบ "พ่อปกครองลูก" ทรงทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรือง อีกทั้งได้เจริญสัมพันธไมตรีกับหัวเมือง แว่นแคว้นต่างๆ โดยเฉพาะในปี พ.ศ.1826 ทรงประดิษฐ์อักษรไทย หรือลายสือไทย ให้ประเทศไทยได้เป็นชนชาติที่มีภาษาพูดและภาษาเขียนเป็นของตนเองมาตราบทุกวันนี้ จนพระองค์ได้รับการสรรเสริญ และถวายพระราชสมัญญานามว่า "พ่อขุนรามคำแหงมหาราช"

ทวีศักดิ์/ลพบุรี