Travel & Entertain

หนุ่มใหญ่สุพรรณบุรียึดอาชีพขายหนูนา รสชาติดีรายได้งามช่วงเนื้อหมูขึ้นราคา



นครปฐม-พ่อค้าหนุ่มใหญ่ วัย 40 ปี ยึดอาชีพตามจับหนูนามาแปรรูปย่างปิ้ง ขายริมถนนมาลัยแมนนานกว่า 20 ปี เผยตอนนี้กระแสเนื้อหมูราคาแพง มีคนหันมาทดสอบเนื้อหนูนา ซึ่งขายกิโลกรัมละ 200 บาท ไม่ขึ้นราคามาแล้ว 10 ปีแถมกล้าลดราคาให้ด้วย โดยเป็นอีกอาชีพที่สร้างรายได้งามเป็นอีกทางเลือกของประชาชนช่วงราคาเนื้อหมูมีราคาสูง 

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ร้านขายหนูนาสดย่าง ริมถนนสายมาลัยแมน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม นายชลอ รัตนพิภพศิลป์ อายุ 40 ปี 154 ม.12 ต.วังน้ำเขียว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม บอกว่าตนเองมีพี่น้อง 14 ดั้งเดิมเป็นคนพื้นเพ เป็นคนสุพรรณบุรี ตนเองมีพรสวรรค์ทางด้านการจับหนูซึ่งเป็นอาชีพหลักเลี้ยงครอบครัวมาตั้งแต่วัยเรียนประถมรวมแล้วก็ 20-30 ปีแล้ว ในช่วงนี้หนูก็ยังพอหาได้อยู่ผิดจากเมื่อก่อนหนูนาจะเยอะมาก ซึ่งตนเองเคยดักหนูนาได้ตัวใหญ่สุดนำหนัก 1.7 กิโลกรัม จะเป็นหนูพุกที่อยู่ตามป่าอ้อยถ้าเป็นหนูนาก็มีน้ำหนักประมาณตัวละ 1 กิโลกรัมก็พอดักได้

ทุกวันนี้ได้ย่างหนูนาขายริมถนนสายมาลัยแมนขายในกิโลละ 200 บาทถึง 300 บาทขนาดตัวคละกันไปตัวเล็กบ้างตัวใหญ่บ้างแล้วแต่ลูกค้าชอบทางเราก็จะขายในราคาเดียวไม่ขึ้นราคา มีแต่จะลดลงมาให้ลูกค้าเพราะตนเองดักเองทำเองโดยวันปกติก็จะขายได้ประมาณ 20 กว่ากิโลกรัมต่อวันถ้าเป็นวันหยุดก็จะมียอดขายวันละ 50 กิโลกรัม ถ้าเป็นวันเทศกาลหยุดกันติดต่อ4-5วันจะขายได้ประมาณ 1 ตัน ทำให้สร้างรายได้วันหนึ่งประมาณ 2 พันกว่าบาทเฉลี่ยเดือนหนึ่งสร้างรายได้จากการขายหนูนาประมาณ 6 หมื่นบาท ซึ่วราคาหนูนา ที่ตนเองหามาได้และขายให้ลูกค้า ไม่ได้ขึ้นราคามาตั้งแต่ปี 54 ตอนนี้ก็ครบ 10 ปีแล้ว

นายชลอ เล่าว่า ตนเองจะมาตั้งร้านเริ่มขายเวลาประมาณ 10 .00 น.และก็บร้านประมาณ 16.30 น.เพราะกว่าจะทำหนูนาเสร็จก็เป็นเวลาช่วง 09.00 น.แล้วจะขายหนูนาทุกวันจะมีหนูมากหนูน้อยก็ออกมาขายทุกวันและขายหนูนาตรงจุดนี้มา 20 ปีแล้ว ส่วนอุปกรณ์ในการดักหนูนาก็จะใช้ชื่อเรียกว่ากระบอก หรือด้วง ที่ดักหนูทำมาจากท่อพีวีซี ไม้ และสลิงขนาด 1 มิลลิเมตร ส่วนเหยื่อก็จะใช้ขี้ใต้กวนให้กลิ่นน้ำมันยางหมดจนแห้งอัดใส่ฝาน้ำอัดลมให้แน่นและใช้น้ำหอมฉีดไปที่ขี้ใตจะทำให้มีกลิ่นหอมและหนูก็จะเข้ามากินเหยื่อและติดกับดักที่ทำเอาไว้นั้นเอง 

“วันหนึ่งผมจะออกไปดักหนูนา ถึงสุพรรณบุรี ชัยนาท  นครสวรรค์ นครปฐม ไปแต่ละครั้งก็ต้องค้างคืน  วนไป วนมา จะหาตามพื้นที่นี้ตลอด ดักหนูนาได้วันหนึ่งประมาณไม่ตำ่กว่า 10 กิโลประมาณ 25 ตัวและไม่เกิน 30 ตัวขึ้นอยู่ที่ขนาดของหนูนา” นายชะลอ เล่าให้ฟัง 

นายชลอ บอกอีกว่าตั้งแต่ราคาหมูพุ่งขึ้นทำให้ลูกค้าประชาชนที่ผ่านไปมาและลูกค้าที่เคยชิมหนูนาจะแวะมาอุดหนุนกันมากในช่วงนี้ซึ่งราคาหนูนาย่างขายมานานแล้วและไม่เคยขึ้นราคาหนูนาย่างเลยเพราะราคานี้ตนเองอยู่ได้เพราะเราหาหนูเอง ดักเอง ทำเอง ย่างเอง และขายเอง แต่ก็มีลูกค้าบางรายสอบถามว่าหนูช่วงปลายปีทำไมเนื้อถึงมัน ซึ่งเป็นเพราะแหล่งที่ไปจับหนูนา เนื่องจากหนูชายป่าอ้อยถ้าเป็นหนูนาจะมันน้อยกว่าและเนื้อจะหวานผิดกันเป็นประสบการณ์ที่ตนเองหาหนูนามาหลายสิบปีหนูนาถ้าอยู่ตามทุ่งความหวานจะน้อยกว่าหนูชายป่าอ้อยอีกด้วย

สำหรับใครสนใจที่จะลองรับประทานเนื้อหนูนาแท้ๆ ก็สามารถมาวนหาร้ายขายหนูนา ซึ่งตั้งอยู่บริมถนนมาลัยแมน ในเขตอำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประชาชนในช่วงที่มีสภาวะเนื้อหมูมีราคาแพง ซึ่งหนูนาก็ยังเป็นอีกทางเลือกของเนื้อหมู เนื้อปลา รวมถึงเนื้อจระเข้ ที่กำลังเกิดกระแสนิยมใจช่วงนี้ด้วย