Travel & Entertain

สีสัน..ร้านใต้ฟ้าเย็นตาโฟ ร้านดังสงขลา เจอวิกฤตหมูแพงปรับขึ้นจานละ10บาท



สงขลา-สีสัน..ร้านใต้ฟ้าเย็นตาโฟ เลขที่ 126/4 หมู่ที่ 8 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ของเจ๊หญิง ใต้ฟ้า วัย 69 ปี เจ้าของร้าน ซึ่งเปิดขายเย็นตาโฟ บะหมี่เกี๊ยวปู ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง หมูกรอบ เป็นร้านดังเมืองสงขลาที่มีลูกค้าติดใจในรสชาติความอร่อยของอาหารร้านใต้ฟ้าเย็นตาโฟแห่งนี้มาเป็นเวลานานที่ผ่านมาเปิดร้านใต้ฟ้าเย็นตาโฟ ที่ถนนพัทลุง เขตเทศบาลนครสงขลาและได้ย้ายมาเปิดที่ถนน 30 เมตรเป็นเวลาเกือบ 1 ปี ลูกค้าก็ยังคงเหนียวแน่นเหมือนเดิม

โดยเจ๊หญิง ใต้ฟ้า เล่าว่า เมื่อก่อนขายอยู่ที่ตลาดหาดใหญ่เป็นรถเข็น ขายมา 40 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2523 ขายมาตั้งแต่ถ้วยละ 2 บาทแล้วก็ขึ้น 5 บาทขึ้นเป็น 8 บาท หลังจากนั้นก็ย้ายมาอยู่ที่ถนนพัทลุง เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา ก็มาขายถ้วยละ 10 บาท และย้ายร้านมาอยู่ที่จังหวัดอำเภอเมืองจังหวัดสงขลา 3 ปี โดยย้ายมาในช่วง covid พอดีก็ยังขายได้และก็ขายดีด้วย

สำหรับในช่วงนี้ หมูมีราคาแพง ทางร้านได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับร้านอื่นๆ จึงได้มีการปรับราคาขึ้นทุกชนิดเพิ่ม 10 บาท เนื่องจากของที่ใช้เป็นวัตถุดิบที่ร้านมีราคาแพงขึ้น ทางร้านแบกภาระไม่ไหวจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นเพื่อความอยู่รอดของทางร้าน

โดยเย็นตาโฟปรับขึ้นเป็น 60 บาท บะหมี่เกี๊ยวปู 60 บาท ข้าวขาหมู 70 บาท ข้าวหมูแดงหมูกรอบ 60 บาท อันนี้เป็นราคาที่ปรับเรียบร้อยแล้วโดยปรับขึ้นเพียงอย่างละ 10 บาทเท่านั้น

เจ๊หญิง ใต้ฟ้า เจ้าของร้านใต้ฟ้าเย็นตาโฟ กล่าวว่าในช่วงหมูแพงมันกระทบคือว่าเราต้องลงทุนมากหน่อย มีกำไรน้อยหน่อย แต่เราจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นไปบ้างนิดหน่อยไม่เยอะ เพราะลูกค้าเราเยอะอยู่แล้ว มีปรับขึ้นก๋วยเตี๋ยวกับข้าวอย่างละ 10 บาท จากราคา 60 บาทก็เป็น 70 บาทจาก 70 บาทก็ขึ้นเป็น 80 บาท ที่ขายอยู่มีเย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวหมู แล้วก็บะหมี่เกี๊ยวปู ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบโดยปรับขึ้นทั้งหมดทุกตัว อย่างละ 10 บาท

สำหรับลูกค้าก็ไม่ว่าอะไร ลูกค้าเข้าใจว่า ของมันแพงสินค้าแพงทุกตัว เขาก็เลยเข้าใจเขาก็เลยให้ปรับ ไม่มีใครตีเลย ปกติทางร้านใช้หมูไม่แน่นอนบางวันก็ 10 กว่ากิโลกรัม ในส่วนของข้าวขาหมู ทางร้านใช้ไม่เยอะ เพราะเราขายข้าวใส่จานไม่ได้ขายขาหมูเปล่าๆ เพราะว่าเดี๋ยวนี้ขาหมูเปล่าๆ เราไม่ได้ขายแล้ว

ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา