In Thailand

ฟาร์มไก่แปดริ้วรูดซิบปิดปากเงียบทั้งจว. ยันขายไข่ตามราคาที่สหกรณ์กำหนด



ฉะเชิงเทรา -น้ำขึ้นต่างพากันรีบตักตวง ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่แปดริ้วพากันรูดซิบปิดปากเงียบ ยันขายไข่ไก่ตามราคาที่สหกรณ์ในแต่ละท้องที่กำหนดให้ ก่อนปฏิเสธให้ข้อมูลสื่อถึงปัจจัยที่ส่งผลทำให้ราคาไข่ไก่ที่ต้องขายแพงขยับขึ้นตามราคาเนื้อหมู ซ้ำเติมสภาวะวิกฤตจากเนื้อสุกรขาดแคลนในท้องตลาด เหตุจากโรค ASF ระบาดมานานนับปีอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

วันที่ 18 ม.ค.65 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังฟาร์มเลี้ยงไก่จำนวนหลายแห่ง ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะไข่ไก่ขึ้นราคาแพงอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อนเป็นเวลานานหลายปี และยังเป็นการซ้ำเติมประชาชนผู้บริโภคตามราคาเนื้อสุกรที่ขยับสูงขึ้นอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อนเช่นเดียวกัน จากโรคระบาด ASF หรือ อหิวาต์แอฟริกาในสุกร ที่เกิดขึ้นมานานเกือบหนึ่งปีแล้ว

แต่ไม่มีฟาร์มเลี้ยงไก่รายใดยอมที่จะให้ข้อมูลต่อทางผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยมีบางรายที่ไม่ยินยอมแม้แต่จะพูดคุยด้วย และบางรายยอมเปิดเผยข้อมูลให้บ้างเพียงเล็กน้อย โดยระบุว่าราคาขายไข่ไก่ในขณะนี้ เป็นการขายตามราคากลางที่สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ในแต่ละพื้นที่กำหนด เช่น ไข่ไก่เบอร์ 3 สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ฉะเชิงเทราได้กำหนดให้ขายในราคาหน้าฟาร์มฟองละ 3 บาท ซึ่งหากถูกพ่อค้าคนกลางรับซื้อไปขายต่อ ราคาก็จะแพงขึ้นไปตามค่าการตลาดและการขนส่งในแต่ละพื้นที่ ฟาร์มเลี้ยงไก่รายที่ยินยอมให้ข้อมูลเพียงบางส่วนระบุ

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวยังพบว่าราคาขายไข่ไก่หน้าฟาร์มบางแห่ง ที่ถูกนำมาวางขายปลีกที่บริเวณริมถนนหน้าฟาร์มแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.เทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา พบว่ามีราคาขายดังนี้ ราคาไข่ไก่จัมโบ้ราคาฟองละ 4.33 บาท หรือถาดละ 130 บาท ราคาไข่ไก่เบอร์ 0 ฟองละ 4 บาท หรือถาดละ 120 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 ไม่มีวางขาย ราคาไข่ไก่เบอร์ 2 ฟองละ 3.5 บาท หรือถาดละ 105 บาท ราคาไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 3.33 บาท หรือถาดละ 100 บาท 

โดยที่ผู้ขายยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ในแต่ละฟาร์มนั้นไม่ต้องการนำไข่ไก่ออกมาตั้งวางขายที่หน้าฟาร์มเท่าใดนัก ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการที่จะขายส่งให้แก่ทางลูกค้ารายใหญ่ ซึ่งจะเข้ามารับซื้อเป็นจำนวนมากจากฟาร์มในแต่ละวันมากกว่า

สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา