In Thailand

ศบบ.สวนสนาม'วันกองทัพไทย' ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อ'ธงชัยเฉลิมพล'



ลพบุรี-ศบบ.สวนสนาม  วันกองทัพไทย'  สวนสนาม-ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อ 'ธงชัยเฉลิมพล'

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.65  พลตรี วรุตม์  นนทวงษ์ ผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบก ค่ายสมเด็จพระศรีนครินทรา ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรีได้ประกอบพิธี วันกองทัพไทยสวนสนาม-ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อ ธงชัยเฉลิมพล ณ สนามเทพหัสดิน ศาลาพิษณุโลกประชานาถ ศูนย์การบินทหารบก ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี

สำหรับปีนี้เนื่องจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19  วันกองทัพไทย และวันกองทัพบก ไม่มีพิธีสวนสนามและปฏิญานตนต่อธงชัยเฉลิมพลส่วนรวมเหมือนเช่นทุกปี แต่ยังมีการสวนสนามสาบานตนต่อธงชัยเฉลิมพล าโดยแยกย่อยของแต่ละหน่วย

ทั้งนี้ทหารยังคง ยึดมั่นใน คำสัตย์ปฏิญาณ ที่ได้ลั่นวาจาไว้ ในพิธีสวนสนามและปฏิญานตนต่อธงชัยเฉลิมพล ธงนำทัพของหน่วยทหาร ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานไว้ ที่ถือเป็นสัญลักษณ์ ของสถาบันกษัตริย์ และ องค์จอมทัพไทย ที่ระบุว่าข้าพระพุทธเจ้าจักยอมตาย เพื่อเทิดทูน และ รักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดชานุภาพ แห่งพระมหากษัตริย์เจ้า ข้าพระพุทธเจ้า จักยอมตาย เพื่อเทิดทูน และ รักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดชานุภาพ แห่งพระมหากษัตริย์เจ้าข้าพระพุทธเจ้า จักจงรักภักดี และถวายความปลอดภัย ต่อใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ตราบชีวิตจะหาไม่ ข้าพระพุทธเจ้า จักรักษาไว้ ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

มีหน่วยงานที่เข้าร่วม พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพลในวันนี้และที่ยังไม่เคยสวนสนาม และมี ทหารใหม่ 4 หน่วย รวม 1,250 คน ประกอบด้วย 
    1. ศูนย์การบินทหารบก 
    2. กองคลังแสง กรมสรรพาวุธทหารบก
    3. กองพันซ่อมบํารุงเครื่องบินทหารบก
    4. กองร้อยสรรพาวุธซ่อมบำรุงสนับสนุนโดยตรง กองพันสรรพาวุธซ่อมบำรุงเขตหลัง เป็นต้น

ทวีศักดิ์/ลพบุรี