Photo Style

'ชมพูพันธุ์ทิพย์'ม.เกษตรกำแพงแสนบาน นักท่องเที่ยวเริ่มแห่ชมความงดงาม 



นครปฐม-เริ่มบานแล้วชมพูพันทิพย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำแพงแสน นักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้ามาชมความงดงาม ของการออกดอกในชุดแรก เป็นแนวอุโมงค์ดอกไม้ที่เป็นอันซีนแห่งหนึ่งสำหรับการท่องเที่ยวในจังหวัดนครปฐม 

วันที่ 23 มกราคม 2565 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ในช่วงวันหยุดของสัปดาห์ ดอกไม้ชมพูพันธุ์ทิพย์ที่อยู่ด้านหน้าโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ฯ ได้เริ่มบานสะพรั่งออกดอกอย่างสวยงาม นักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวต่างเริ่มมาเยี่ยมชมกันเป็นครอบครัว คู่รัก และกลุ่มเพื่อน โดยเริ่มถ่ายภาพและโพสต์ลงสื่ออวดความงดงามเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่ากำลังจะหมดสิ้นช่วงฤดูหนาวโดยเป็นชุดแรกที่ออกในปี 65 นี้

นางสาวคนึงนิจ รสโสดา อายุ 34 ปี  นักท่องเที่ยวชาว อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี บอกว่า เดินทางมาจากอำเภอท่ามะกา และเดินทางมาที่โรงพยาบาลสัตว์ที่มหาวิทลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสนนำสัตว์มารักษาผ่านมาเห็นว่าช่วงนี้ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งสวยงามสีสันสดและสวยงามมากจึงได้แวะมาถ่ายรูปเอาไว้และตนเองจะเอาไปโชว์เพื่อนๆที่ถ่ายภาพคู่กับดอกชมพูพันธุ์ทิพย์และจะนำไปลงเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกด้วย

ขณะที่บรรยากาศบริเวณแนวถนนวัฒนาเสถียรสวัสดิ์ซึ่งมีต้นชมพูพันทิพย์ ขึ้นทั้ง 2 ฝั่งทอดเป็นแนวยาวเหมือนอุโมงค์ดอกไม้ เริ่มมีนักท่องเที่ยวที่เป็นขาประจำ รวมทั้งนักศึกษาและคณะอาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสนได้ออกมาชื่นชมความงดงาม กันอย่างคึกคักซึ่งปีนี้ถือว่าออกเร็วกว่าเมื่อปี 64 ที่มีการออกดอกในช่วงเดือนมีนาคม และถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนของฤดูกาลที่จะหมดหน้าหนาวและเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนในอีกไม่นานนี้

ช่วงนี้มีดอกชมพูพันธุ์ทิพย์หรือหรือตาเบบูย่า ออกดอกบานสะพรั่งสวยงามมาก ในปีนี้ที่ออกดอกมาให้ชมความสวยงามของต้นไม้ชนิดนี้ เมื่อมาถึงในเช้าวันนี้รู้สึกสดชื่นกับอากาศที่เย็นสบายมีหมอกบ้าง และเห็นดอกไม้สวยงามดอกบานเต็มดอก รู้สึกชอบมากและดอกไม้สวยมาก ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยดอกชมพูพันธุ์ทิพย์มี นักท่องเที่ยวแทบทุกวัย มาถ่ายภาพคู่กับดอกชมพูพันธุ์ทิพย์เก็บเอาไว้ดู ถ่ายภาพสวยๆคู่กับดอกชมพูพันธุ์ทิพย์

ชมพูพันธุ์ทิพย์ มีช่วงเวลาออกดอกเร็ว-ช้า 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงออกดอกเร็ว คือ เดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ช่วงออกดอกช้า คือ ต้นเดือนมีนาคม และช่วงออกดอกช้ามาก คือ ต้นเดือนเมษายนต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นไม้ยืนต้น ผลัดใบสูง 8-25 เมตร ดอกจะเป็นสีชมพูสด สีชมพูอ่อน ใบเป็นใบประกอบ แบบนิ้วมือมี 5 ใบยอดใบรีโคนใบแหลมปลายใบเรียวออกดอกเป็นปอกระจุกตามกิ่ง มีกลีบดอกที่เชื่อมกัน ติดเป็นหลอดปลายแยกเป็น 5 กลีบตนชมพูพันธุ์ทิพย์ชอบอากาศชื้นปานกลาง ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง  ซึ่งในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน ปลูกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ที่สวน 100 ปี 77 ต้น ที่สระพระพิรุณ 86 ต้น ที่สวนเฉลิมพระเกรียติ 80 พรรษาอีก 13 ต้นที่หน้าสวนปรง 90 ต้นที่แปลงปลูก 165 ต้น และพื้นที่ถนนข้างบ่อ 6 อีก 236 ต้น ในปัจจุบันมีต้นชมพูพัธุ์ทิพย์แล้วทั้งหมด 1,074 ต้น และต้นที่เริ่มออกดอกแล้วกว่า 583 ต้น 
 
ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นต้นไม้ทรงพุ่มแผ่กว้างมีความสูง 10-20 เมตรในพื้นที่วิทยาเขตกำแพงแสนซึ่งเป็นแนวคิดของ ดร.วัฒนา เสถียรสวัสดิ์ ที่ต้องการให้ถนนทุกสายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสนสวยงาม มีต้นไม้สายพันธุ์ต่างๆซึ่งได้มอบหมายให้อาจารย์สุขุม ลีมังกร อาจารย์มนัส กัมพุกุล และนายรณภูมิ (มานิตจ)สุขีวงศ์ เป็นผู้ปลูกและดูและรักษาต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ได้เจริญงอกงามจนถึงวันนี้