Travel Sport & Soft Power

ชาวปราจีนบุรีสงสาร‘ลุงวิชัย’ผู้เฒ่ารถถีบ ถูกหลอกเลี้ยงวัวไร้ที่พักไร้อาหารถึงท้อง



ปราจีนบุรี-ละครชีวิต! คนจนก็จนต่อไปพร้อมคำพูด!!!…“มีข้าวกินมั้ย?  ขอข้าวตากินหน่อยตาจะกลับขอนแก่น”

วันนี้  22 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งจากประชาชน พบชายสูงวัยคนหนึ่ง    กำลังปั่นจักรยาน มาตามถนนสาย304 (กบินทร์บุรี-นครราชสีมา ) ผ่านบ้านหนองรี ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยพบเห็นชายสูงวัย หยุดรถจักรยาน 2 ล้อปั้นพร้อมเหนื่อยหอบก่อนเดินจูงจักรยานปั่นกลับมาที่ร้านขายข้าวโพดอบโอ่งติดถนนริมทาง คนขายเห็นท่าทางแปลกๆมีถุงปุ๋ยกับกระเป๋าเก่าๆ1 ใบ จึงได้รถมาสอบถาม และแม่ค้าขายข้าวโพดอบโอ่ง ยังมีน้ำใจยื่นข้าวโพดให้ 1ถุง แล้วยังบอกว่า "หนูให้ฟรีไม่เอาตังค์ตาเอาไปกินระหว่างทางเถอะค่ะ" ชายสูงวัยกล่าวขอบคุณทั้งน้ำตา   จากนั้น แม่ค้าขายข้าวโพด ได้เอ่ยถามชายสูงวัยต่ออีกว่า "ทำไมตาถึงมาที่นี่ หนูเห็นตานอนที่ศาลาริมทาง 2 วันแล้วคะ"   

ฝ่ายชายสูงวัยตอบว่า"ตาถูกคนหลอกมาให้รับจ้างทำงานที่นี่ นายจ้างไม่ให้เงินจะกลับบ้่านนายจ้าง หรือเถ้าแก่บอกให้ไปเลี้ยงวัวให้ แล้วก็ไม่ให้ตังค์ตอบแทน เอาวัวไปที่อื่น บอกให้ตามไปเอาตังค์ที่สี่แยกกบินทร์บุรี(สามทหาร) ไปแล้วหาไม่เจอจึงขี่จักรยานกลับมา ไม่รู้จะไปไหน?มืดค่ำแล้วอีกทั้งเงินก็ไม่มีติดตัว จะกลับไปอยู่ญาติที่ขอนแก่น     ชื่อนายต้อย พรประเสริฐและนายคำ พรประเสริฐ"  

นางเจนริรา (ขอสงวนนามสกุล) แม่ค้าขายข้าวโพดอบโอ่ง กล่าวว่า “ขณะที่ตนกับสามีกำลังขายข้าวโพดอบโอ่งอยู่นั้น เห็นคุณตาจูงรถจักรยานมาที่ร้าน แล้วถามว่า"มีข้าวกินมั้ย? ขอตากินข้าวหน่อย   ตาไม่มีเงินติดตัว  ถูกหลอกมาเลี้ยงวัวที่นี่ " แม่ค้าขายข้าวโพดอบโอ่งได้ฟังแล้วรู้สึกสงสารไม่มีข้าวให้กิน ก็ให้ข้าวโพดสุก 3 ฝักไปกินแทนข้าว   ซึ่งคงช่วยประทังความหิวได้บ้างแม่ค้าขายข้าวโพดบอกอีกว่าวันก่อนนี้เห็นคุณตาอาศัยนอนอยู่ในศาลาที่พักริมทางและก็หายไปและกลับมาอีกตอนนั้นไม่มาขอมาคุยอะไร บ่าย 22พ.ย. คุณตาได้เข้ามาขอข้าวกินคงจะหิวข้าว พร้อมกับบอกว่าถูกหลอกให้มาทำงานเลี้ยงวัวแล้วไม่จ่ายตังค์ฟังแล้วรู้สึกสงสารมากๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่าคุณตาชื่อ-นามสกุลอะไร ได้รับคำตอบว่าชื่อวิชัย พรประเสริฐ อายุ 60 ปี ไม่มีครอบครัวมีอาชีพรับจ้างทั่วไป จะกลับไปอยู่กับญาติที่จังหวัดขอนแก่น ผู้สื่อข่าวต่อไปถามว่าญาติที่จะไปอยู่ด้วยอยู่ที่ไหน ชื่ออะไรมีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อหรือไม่? จะติดต่อให้ คุณตาบอกว่าไม่มีและจำไม่ได้ว่าญาติอยู่ ตำบล อำเภอ อะไร รู้แต่ว่าอยู่จ.ขอนแก่น ตนเองตัวคนเดียวไม่มีครอบครัว ถึงตาจนคงต้องกลับไปอยู่กับญาติที่จังหวัดขอนแก่น   ดีกว่าให้คนหลอกให้ทำงานให้ฟรีๆ ค่าแรงก็ไม่จ่ายไม่จ่ายก็คงไม่มีปัญญาไปทำไรเขาไม่ให้ก็ไม่เอาไม่กล้าไปยุ่งด้วย

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปอีกว่า คนที่จ้างเลี้ยงวัวชื่ออะไร คุณตาบอกว่าไม่รู้จักชื่อเขา รู้แต่ว่าเป็นคนมีฐานะในพื้นที่เป็นคนกว้างขวางไม่มีใครกล้ายุ่งด้วย คุณตาบอกต่อว่าคนรอบข้างบอกไม่มีใครยุ่งด้วย สุดท้ายคุณตาก็จูงรถจักยานก้มหน้าก้มตามุ่งหน้าไปตามถนนต่อไป

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี