Photo Style

 เนื้อใน'สโมสรสังกะสี' มีอะไรดีกว่าที่มองเห็น



“สังกะสี” หลายคนคงจินตนาการไม่ต่างกัน ที่จะมองว่า เป็นวัสดุก่อสร้างสำหรับใช้ มุงหลังคา หรือล้อมรั้ว ตามที่เห็นกันตามชุมชนสลัมหรือหมู่บ้านในชนบทและไซร์งานก่อสร้างต่างๆ

สำหรับ “สโมสรสังกะสี” ก็ไม่ต่างกัน สโมสรแห่งนี้  รั้วล้อมเป็นสังกะสีเก่าๆ ปิดล้อมเป็นรั้ว ดูแล้วไม่ต่างอะไรกับไซร์งานของแรงงานบริษัทผู้รับเหมาต่างๆ .... “นั่น!!! คือเปลือกนอก”

“เนื้อใน”....ไม่ต่างจากคำพังเพยที่ว่า “ผ้าขี้ริ้วห่อทอง” หากมีโอกาสและได้รับอนุญาตเข้าไปข้างในแล้ว ท่านจะรู้ว่า “หน้ามือเป็นหลังมือ” เพราะภายในเต็มไปด้วยของล้ำค่า ยากจะประเมินราคา ของเก่าแก่ที่หาดูยาก ที่มีผลต่อความรู้สึก นับถือและศรัทธา

เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ : เป็นเทพเจ้าสถาปัตยกรรมจีนโบราณ ที่ทางดร.เพื่อนรัก น่าคบให้ความเคารพนับถือและเชื่อว่า เป็นเทพเจ้าแห่งกำลังใจที่ให้สร้างแต่ความดี

อัศวินกระทิงไม้ : จากมุมมองเป็นศิลปะที่ดัดแปรงจากโคนไม้ขนาดใหญ่ ที่มีรูปร่างคล้ายกระทิง แล้วนำมาแต่งเติมให้ดูเหมือนกระทิงอัศวินของเทพเจ้า แข็งแกร่งและดุดัน ซึ่งไม่สามารถประเมินมูลค่าได้

พระพุทธรูปปางสมาธินาคปก : ดูจากสายตาเป็นพระพุทธรูปหิน ด้วยความเชื่อและเคารพนับถือ ยกย่อง “ศาสนาพุทธ”เป็นศาสนาที่ดีที่สุดในโลก

ต้นไม้ไร้ใบ : เรียกตามสายตา เป็นศิลปะทางสถาปัตยกรรม ที่หาดูยากจากการประยุกต์เอา โคนต้นไม้นำมาตกแต่ง ประดับให้เป็นต้นไม้พุ้ม ดูแล้ว แข็งแรงทนทาน สวยงาม ใครเห็นย่อมสะดุตา

แก้วไวน์เทพเจ้า : จากความรู้สึก บนความสวยงามที่ลงตัวของการตกแต่งภาชนะ “แก้วไวน์ไ ด้วยการเสริมมือจับด้วยลวดลายจีนโบราณ เติมแต่งด้วยสีดำแดงอย่างลงตัว ดูแล้วสวยงานแปลกตา และเข้าบรรยากาศแบบ “Chinese view”

ซุ้มประตูจีน : อีกมุมที่มองเห็นรู้สึกสะดุดตากับความสวยงามและรำลึกภาพเก่าๆเคยเห็นจากภาพยนต์จีนในอดีต เป็นซุ่มประตูที่ดร.เพื่อรัก บอกว่า เป็นซุ่มประตูที่ “โครนนิ่ง”มาจากแผ่นดินจีนจริงๆ เพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษในอดีต

สรุปความทั้งหมดของเรื่อง : เป็นส่วนหนึ่งของฉากละครเรื่องสั้น ซีรีย์ “ต๋ำ ไบ๋ เห่ย” ติดตามชมกันได้นะครับ ทางช่อง Facebook/Great Reform และYoutube ช่อง Bai Huey ต๋ำ ไบ๋ เห่ย The Series