Travel & Entertain

ททท.ราชบุรี-วัดขนอนจัดสืบสานงานศิลป์ ถิ่นหนังใหญ่วัดขนอน



ราชบุรี - ททท.ราชบุรี จับมือวัดขนอน จัดกิจกรรมสืบสานงานศิลป์ ถิ่นหนังใหญ่วัดขนอน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ร่วมกับ วัดขนอน จ.ราชบุรี ขอเชิญนักท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรม "สืบสานงานศิลป์ ถิ่นหนังใหญ่วัดขนอน" ภายใต้โครงการ "Thailand Festival Expะกราce @ ภาคกลาง เพื่อร่วมอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของจ.ราชบุรี พร้อมทั้งธง,ธีริมให้ นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และเปิดประสบการณ์ใหม่ด้านการท่องเที่ยวจากการทำกิจกรรม DIY.

การจัดกิจกรรมสืบสานงานศิลป์ ถิ่นหนังใหญ่ขนอน จัดขึ้นทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00 -16.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. - 03 เม.ย.65 ณ วัดขนอน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นักท่องเที่ยวสามารถร่วมกิจกรรมได้ฟรี อาทิ ชมการแสดงหนังใหญ่ ทุกวันเสาร์ เวลา 10.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 11.00 และร่วมกิจกรรม DIY กิจกรรมตอกหนังใหญ่และระบายสี กิจกรรมเพ้นท์ผ้าบาติก และชมพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ (เปิดให้เข้าชมทุกวัน)

นางสาวปิยพัชร์ วงศ์โดยหวัง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานราชบุรี กล่าวว่า ททท.สำนักงานราชบุรี เห็นถึงความสำคัญของการแสดงใหนังใหญ่ ซึ่งเป็นมหรสพเก่าแก่ของไทยที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจวบจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะหนังใหญ่วัดขนอน ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงที่มีคุณค่า เป็นเอกลักษณ์ของจ.ราลบุรี ส่วนการจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากการแสดงเชิงหนังใหญ่ที้มีให้ชมทุกวันเสาร์และอาทิตย์แล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำกิจกรรม DIY. ได้ฟรี คือกิจกรรมตอกและระบายสีหนังใหญ่จำลอง และการเพ้นท์ผ้าบาติก เมื่อนักท่องเที่ยวทำกิจกรรมเสร็จแล้ว สามารถนำผลงานทั้ง 2 ชิ้นนี้ กลับไปเป็นของที่ระลึกได้ 

หลังจากนั้นนักท่องเที่ยวยังมีโอกาสร่วมสนุกลุ้นรับตุ๊กตาหมอนผ้าห่มจาก ททท.สำนักงานราชบุรี ได้ง่ายๆ เพียงทำตามขั้นตอนดังนี้ กดไลค์แฟนเพจ "ททท.สำนักงานราชบุรี" และแฟนเพจ "วัดขนอนหนังใหญ่" ถ่ายภาพคุณกับกิจกรรมต่างๆ ภายในวัดขนอน แล้วโพสต์ลงเฟสบุ๊กของคุณ ตั้งค่าเป็นสาธารณะ Check ln "วัดขนอน" ใส่แฮชแท็ก #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง #ทททสำนักงานราชบุรี #ถิ่นหนังใหญ่วัดขนอน ซึ่งจะประกาศรางวัลผู้โชคดีทุกวันที่ 5 ของเดือน ก.พ. - พ.ค.65 เดือนละ 5 รางวัลที่แฟนเพจ "ททท.สำนักงานราชบุรี" 

ขณะที่ พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน กล่าวว่า หนังใหญ่วัดขนอน สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระ จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้ที่ริเริ่มในศารแกะสลักตัวหนัง คือ ท่านพระครูศรัทธาสุนทร (หลวงปู่กล่อม) หนังใหญ่ นับเป็นมหรสพชั้นสูงที่รวมศิลปะหลายแขนงเข้าด้วยกัน ทั้งงานแกะสลักฉลุลายหนังใหญ่ วรรณศิลป์ร้อยกรอง บทวาทศิลป์ในการพากษ์เจรจา คีตศิลปบรรเลงเพลงปี่พาทย์ และนาฏศิลป์ที่ผู้เชิดต้องแสดงท่าทางตามจังหวะให้เป็นหนึ่งเดียวกับตัวหนัง ปี พ.ศ.2532 ทางวัดได้จัดทำพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ขึ้น ตามพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเห็นคุณค่าในการแสดงและศิลปะหนังใหญ่ 

โดยภายในพิพิธภัณฑ์มีการเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมา วิธีการแกะสลักตัวหนัง รวมถึงจัดนิทรรศการตัวหนังใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ และ ในปี พ.ศ.2550 คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญทางวัฒนธรรมของ UNESGO (ยูเนสโก) ประกาศให้ "การสืบทอดและฟื้นฟูหนังใหญ่วัดขนอน" ได้รับรางวัลจาก UNESGO และได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นของโลก ที่มีผลงานในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูมรดกวัฒนธรรมเชิงนามธรรมอีกด้วย

ทั้งนี้นอกจากร่วมกิจกรรมที่วัดขนอน อ.โพธารามแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวอำเภอใกล้เคียงได้ต่อ อาทิ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดม่วง ชมภาพจิตรฝาผนังและพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดคงคาราม โบสถ์ทองคำร้อยล้านวัดพระศรีอารย์ พิพิธภัณฑ์หุ่นขึ้นฝั่งที่ ณ สัทธา อุทยานไทย ฯลฯ โดยนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท.สำนักงานราชบุรี โทร.032-919176-8

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี