In Thailand

สหกรณ์การเกษตรสุราษฎร์จัดบวงสรวง พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทยก่อตั้ง51ปี 



สุราษฏร์ธานี-สหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานีจัดพิธีบวงสรวงพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย และเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสวันก่อตั้งครบ 51 ปี 

วันนี้(1 มี.ค.65)  นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย และพิธีเจริญพระพุทธมนต์  โดยสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี  จัดขึ้น ณ สำนักงานสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี  ต.บางใบไม้  อ.เมือง  จ.สุราษฎร์ธานี  เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันก่อตั้งสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ภาครัฐ  เอกชน  และเครือข่ายสหกรณ์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงกัน  เพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณของกรมหมื่นพิทยาลงกรณ  พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย  ที่นำระบบสหกรณ์มาใช้  ช่วยให้เกษตรกรมีแหล่งเงินทุนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

โดยสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี จำกัด  ได้จดทะเบียนจากสหกรณ์หาทุนจำนวน 26 สหกรณ์เข้าด้วยกันตาม พรบ.สหกรณ์ พ.ศ.2514  เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2514  มีทุนดำเนินงานทั้งหมด 2,000,000  บาท มีสมาชิก  400 ครอบครัว  เมื่อจดทะเบียนเป็นสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานีจำกัด แล้วเริ่มดำเนินธุรกิจอย่างเดียวคือ การให้ทุนในการทำการเกษตร รายละ 5,000 - 10,000 บาท   ปัจจุบันสหกรณ์มีสมาชิกทั้งหมด 1,047 ครอบครัว และมีสมาชิกสมทบ 355 ครัวเรือน  มีทุนดำเนินงานทั้งหมด 533 ล้านบาท  ได้ดำเนินธุรกิจตาม พรบ.สหกรณ์ปี 2564  ได้แก่  1.ธุรกิจสินเชื่อ มีสมาชิกใช้บริการทั้งหมด 672 ครอบครัว ใช้เป็นทุนทั้งหมด 362 ล้านบาท  2.ธุรกิจจัดการสินค้ามาจำหน่าย  สมาชิกใช้บริการทั้งหมด  862 ครอบครัว มียอดทำธุรกิจทั้งหมด 30 ล้านบาท สินค้าหลักเป็นข้าวสาร ที่สหกรณ์ได้นำมาจากเครือข่ายสหกรณ์ทางภาคอีสาน ปีละ 900 - 1,000 ตัน และ 3.ธุรกิจรวบรวม ได้ดำเนินการรวบรวมผลผลิตหลักของสมาชิกและเงาะนาสาร  ซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำไปแลกเปลี่ยนกับสินค้าต่างๆ ของจังหวัดทางภาคอีสาน  ภาคเหนือ  และภาคกลาง  โดยได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายภาครัฐ  และเครือข่ายสหกรณ์เป็นอย่างดี  

ซึ่งในรอบที่ผ่านมา สหกรณ์เมืองสุราษฎร์ธานี มีรายได้เพียงพอในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกและชุมชนอย่างสม่ำเสมอมาเป็นเวลานาน.