Biz news

หอการค้าเชียงรายแจ้งหอฯท่าขี้เหล็ก เห็นพ้องค้านปิดด่านฯชี้มีทางออกดีกว่านี้



เชียงราย-รอง ปธ.หอการค้า จ.เชียงราย และ ปธ.หอการค้าแม่สาย ชี้หอการค้า จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา ไม่ต้องการให้มีการปิดด่านการค้า สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ย้ำทุกปํญหาต้องพูดคุยหาทางออกที่ดีที่สุด ของทั้งสองประเทศ ในสถานการณ์ โควิด-19  ขอ กกล.ผาเมือง โดย ฉก.ม.3 นำเสนอหน่วยเหนือเร่งด่วน

เมื่อเวลา22.00 น.28 พย.63 นส.ผกายมาศ เวียร์รา รอง ประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ปธ.หอการค้า แม่สาย เผยหอการค้า จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ไม่ต้องการปิดด่าน และหอการค้า จ.เชียงราย และ หอการค้า อ.แม่สาย ก็ไม่ต้องการปิดด่าน แต่หากมีเหตุสุดวิสัยให้มาคุยกัน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาร่วมก้น เพราะช่องทาง สะพาน 2 อ.แม่สาย เป็นเส้นเลือดใหญ่ของรัฐฉานตะวันออกของ เมียนมา ความเสียหายมหาศาล นับหมื่นล้านบาทต่อปีหากมีการปิดด่าน เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาช้านาน โดยใช้ช่องทาง หน่วยประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา (TBC) พื้นที่ 1 กับ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 กกล.ผาเมือง กองทัพภาคที่ 3 และ ฝ่ายปกครอง ต้องคุยกันก่อน เพื่อหาทางออก กรณีโควิด-19 ในขณะนี้ที่ทุกฝ่ายกำลังหาทางแก้ไขอยู่ ซึ่งใน จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา มีการประกาศ เคอร์ฟิว ตั้งแต่ 22.00 น.-04.00 น. เพื่อสกัดคนไม่ให้ออกจากบ้าน เพื่อแก้ไขปัญหา โดยอยากให้ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง เร่งนำเสนอหน่วยเหนือ เพื่อช่วยหาทางออกที่ดีที่สุดอย่างเร่งด่วน

โดยในเวลา 10.00 น.วันที่ 29 พ.ย. จะมีการประชุม ที่ จ.เชียงราย โดย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธาน กับ หน่วยงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย