Travel Sport & Soft Power

กทม.จัดประเพณีแข่งเรือคลองประเวศฯ สืบสานวิถีชุมชนชิงชัยเรือ3รุ่นสุดคึกคัก



กรุงเทพฯ-กทม. สืบสานประเพณีแข่งเรือคลองประเวศบุรีรมย์ ปีที่5 ประเพณีวิถีชีวิตชุมชน และมรดกวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เกี่ยวพันกับสายน้ำ รวมถึงอนุรักษ์และพัฒนาคูคลอง แหล่งน้ำให้เป็นแหล่งสัญจรทางน้ำ

(29 พ.ย.63) เวลา 13.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีปิดและมอบรางวัลการแข่งขันเรือยาว “งานสืบสานประเพณีแข่งเรือคลองประเวศบุรีรมย์” โดยมีพระครูโสภณพิหารกิจ เจ้าอาวาสวัดกระทุ่มเสือปลา นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก คณะกรรมการบริหารและพัฒนาท้องถิ่นเขตประเวศ (ภาคเอกชน) และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ท่าน้ำวัดกระทุ่มเสือปลา เขตประเวศ 

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตประเวศ  ร่วมกับคณะกรรมการบริหารและพัฒนาท้องถิ่นเขตประเวศ (ภาคเอกชน) และวัดกระทุ่มเสือปลา กำหนดจัด “งานประเพณีแข่งเรือคลองประเวศบุรีรมย์” ครั้งที่ 5 ในเมื่อ 29 พ.ย. 63 ระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. 


โดยเมื่อเวลา  09.00 น. นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เป็นประธานเปิด “งานสืบสานประเพณีแข่งเรือคลองประเวศบุรีรมย์” ดังกล่าว ณ วัดกระทุ่มเสือปลา ทั้งนี้เพื่อสืบสานประเพณีวิถีชีวิตชุมชน และมรดกวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เกี่ยวพันกับสายน้ำ รวมถึงอนุรักษ์และพัฒนาคูคลอง แหล่งน้ำให้เป็นแหล่งสัญจรทางน้ำ อันจะเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วม ปลูกจิตสำนึกเยาวชนและประชาชนให้เห็นคุณค่าและร่วมกันอนุรักษ์ธรรมชาติ วิถีชีวิตชุมชน และวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่เป็นมรดกแก่คนรุ่นหลัง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ในบริเวณคลองประเวศบุรีรมย์และในพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคูคลองให้เป็นแหล่งสัญจรทางน้ำ รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในการทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม  โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย  การแข่งขันพายเรือชิงเงินรางวัล และถ้วยรางวัลของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แบ่งการแข่งขันเป็นประเภทต่างๆ ดังนี้ 1.เรือเพียว ขนาด 7 ฝีพาย ประเภทบุคคลทั่วไป จำนวน 12 ทีม 2.เรือเพียว ขนาด 12 ฝีพาย ประเภทบุคคลทั่วไป จำนวน 8 ทีม และ3.เรือมาด ขนาด 12 ฝีพาย ประเภทบุคคลทั่วไป จำนวน 8 ทีม อีกทั้งเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระพุทธรูป 80 ปาง พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งเขตประเวศ 

สำหรับผลการแข่งขันเรือพายชิงเงินรางวัลและถ้วยรางวัลของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 1.เรือเพียว ขนาด 7 ฝีพาย ประเภทบุคคลทั่วไป ชนะเลิศ ได้แก่ ชโย O.K. รองอันดับ 1 ได้แก่ แม่สไบทอง รองอันดับ 2 ได้แก่ คนสวยวิรดา รองอันดับ 3 ได้แก่ แม่นาคพระโขนง   2.เรือเพียว ขนาด 12 ฝีพาย ประเภทบุคคลทั่วไป ชนะเลิศ ได้แก่ สาวสวยประเวศ รองอันดับ 1 ได้แก่ หนุ่มสายย่อ รองอันดับ 2 ได้แก่ ชุมชนบ้านม้า รองอันดับ 3 ได้แก่ พรหลวงพ่อชัย  และ3.เรือมาด ขนาด 12 ฝีพาย ประเภทบุคคลทั่วไป ชนะเลิศ ได้แก่ กต.ตร.สน.อุดมสุข รองอันดับ 1 ได้แก่ ศิษย์เจ้าพ่อเสือ  รองอันดับ 2 ได้แก่ พรพระสังข์  รองอันดับ 3 ได้แก่ รุ่งนาวา