Travel Sport & Soft Power

กทม.ชวนเที่ยวงถนนคนเดินลาดกระบัง 'เที่ยว-กิน-ฟิน-ถิ่นร่มเกล้า' 5-6ธ.ค.นี้



กรุงเทพฯ-กทม.เชิญร่วมงานถนนคนเดิน “เที่ยว กิน ฟิน ถิ่นร่มเกล้า” ในพื้นที่ เขตลาดกระบังจัดขึ้นระหว่างในวันที่ 5-6 ธันวาคม 2563 ส่งเสริมการท่องเที่ยว เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก และสร้างรายได้ให้ประชาชนในระดับพื้นที่

(27 พ.ย.63) เวลา 17.30 น. : พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานถนนคนเดิน เที่ยว กิน ฟิน ถิ่นร่มเกล้า (Romklao Walking Street) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก และสร้างรายได้ให้ประชาชนในระดับพื้นที่ โดยมี นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารเขตกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ผู้แทนภาคประชาชนในพื้นที่เคหะร่มเกล้า ร่วมพิธี ณ บริเวณถนนข้างสนามกีฬาฟุตบอลเคหะร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) ได้เริ่มคลี่คลายลง อีกทั้งภาครัฐได้มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก และสร้างรายได้ให้ประชาชนในระดับพื้นที่ และได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยประสานกับกรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมในรูปแบบถนนคนเดิน โดยบูรณาการความร่วมมือทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  ทั้งนี้กรุงเทพมหานครโดยสำนักงานเขตลาดกระบัง จึงงานถนนคนเดิน เที่ยว กิน ฟิน ถิ่นร่มเกล้า (Romklao Walking Street) ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่เคหะร่มเกล้า ซึ่งงานดังกล่าวเกิดจากการบูรณาการการทำงานร่วมกันของสำนักงานเขตลาดกระบัง การเคหะแห่งชาติ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่เคหะร่มเกล้า และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ถนนคนเดินฯ แห่งนี้ จะเป็นถนนคนเดิน ที่มีความยั่งยืนและโดดเด่น รวมไปถึงสามารถส่งเสริมอัตลักษณ์เฉพาะของพื้นที่เขตลาดกระบังและพื้นที่กรุงเทพตะวันออก กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศมาเยี่ยมชมงาน อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวให้กรุงเทพมหานครและประเทศไทย โดยงานถนนคนเดินนี้กำหนดจัดระหว่างเวลา 16.00-22.00 น. เริ่มต้นมาเมื่อ 27-29 พฤศจิกายน 2563 และจะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 5-6 ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ ชุมชนเคหะร่มเกล้า ตั้งอยู่ในแขวงคลองสองต้นนุ่น ประกอบด้วยชุมชนที่ขึ้นทะเบียนตามระเบียบ ของกรุงเทพมหานคร จำนวน 16 ชุมชน มีนิติบุคคลอาคารชุด 10 แห่ง แต่ละแห่งมีอาคารประมาณ 3-4 อาคาร มีจำนวนห้องประมาณ 192 ห้อง นอกจากนี้ยังมีอาคารชุดเอื้ออาทรจำนวน 6 แห่ง จำนวน 126 อาคาร ทำให้มีประชากรที่พักอาศัยอยู่ในเคหะร่มเกล้า รวมทั้งประชากรแฝงจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 120,000 คน ซึ่งมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและประเพณีที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัวมีอัตลักษณ์โดดเด่น สำหรับการจัดงานถนนคนเดินเที่ยว กิน ฟิน ถิ่นร่มเกล้า (Romklao Walking Street) ในครั้งนี้ นอกจากเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในชุมชนแล้ว ยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ให้แก่เยาวชน รวมทั้งเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของคนในย่านร่มเกล้า ทั้งนี้ภายในงานมีการจัดสรรพื้นที่ร้านค้าให้กับชุมชนเคหะร่มเกล้าและชุมชนโดยรอบ 37 ชุมชน จำนวนร้านค้ากว่า 250 ร้านค้า จัดจำหน่ายอาหารท้องถิ่น 4 ภาค เสื้อผ้าเครื่องประดับและของดีชุมชน การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) อาหาร สินค้าโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP)เขตลาดกระบัง ร้านค้าจากโครงการออมสินยุวพัฒน์ ร้านค้ามืออาชีพ รวมทั้ง Food Truck (ฟู้ดทรัค) หรือรถขายอาหารเคลื่อนที่ไปตามจุดต่าง ๆ โดยเน้นสินค้าที่มีความหลากหลาย มีเอกลักษณ์ รวมถึงมีพื้นที่กิจกรรมการแสดงความสามารถของสมาชิกทุกช่วงวัยอีกด้วย

​​​​​​​

นอกจากนี้ได้จัดพื้นที่ให้ชมรม TO BE NUMBER ONE ในชุมชนจัดแสดงผลงานที่ได้รางวัลระดับประเทศ การเต้น บีบอย "Cover Dance" หรือ "การเต้นโคฟเวอร์"การทำเวิร์คช้อปงานDIY การทำของเล่นด้วยมือเรา การวาดภาพเหมือนจากศิลปินตัวน้อย การแสดงดนตรีไทย เปิดกล่องและการดนตรีเปิดหมวกจาก กลุ่มองค์กรต่างๆ และเพลิดเพลินกับการแสดงของนักเรียน เยาวชน ชมรมแอโรบิค การแสดงบาร์สโลปของชมรมผู้สูงอายุและมายากลสมัครเล่น และอื่นๆ อีกมากมาย